Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh: Tăng tốc trước kỳ thi Trung học phổ thông quốc gia năm 2017

14:39, 04/04/2017 [GMT+7]

    

Thầy trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đang tích cực ôn thi
Thầy trò Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh đang tích cực ôn thi


    Những ngày cuối tháng 3, đầu tháng 4/2017, tại Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh, các phòng học, ngoài hành lang đến thư viện trường… không khí ôn thi, tìm hiểu thông tin về kỳ thi diễn ra rất khẩn trương. Hiệu trưởng Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh Ngô Minh Hòa cho biết: Để giúp giáo viên và học sinh không bỡ ngỡ với những điểm mới của kỳ thi, ngay từ khi có qui chế thi chính thức, nhà trường đã phổ biến những thông tin liên quan, định hướng giáo viên về nội dung ôn tập cho học sinh bảo đảm chất lượng, hiệu quả. Cùng với đó, nhà trường đã xây dựng kế hoạch ôn tập cụ thể đối với từng môn thi nhằm giúp học sinh ôn luyện tốt nhất. Tăng tiết cho tất cả các môn dự thi, môn Toán, Ngữ văn, Anh văn nếu như phân phối chương trình là 3 tiết thì nhà trường tăng lên 7 tiết, các môn thuộc tổ hợp môn Khoa học xã hội (Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân) và Khoa học tự nhiên (Vật lý, Hóa học, Sinh học) nhà trường đã tăng  môn môn 2 tiết cho học phụ đạo vào buổi chiều.

      Đối với các môn lần đầu thi theo hình thức trắc nghiệm như Toán, Lịch sử, Địa lý, Giáo dục công dân, nhà trường chỉ đạo giáo viên trực tiếp giảng dạy xây dựng hệ thống câu hỏi trắc nghiệm, xây dựng bộ đề cho học sinh ôn tập và tăng cường thời gian ôn tập trong giai đoạn “nước rút”. Ngoài ra, thông qua việc thi khảo sát đánh giá năng lực học sinh ở từng môn, giáo viên chú trọng truyền đạt cho học sinh kỹ năng làm bài, kỹ năng củng cố, tổng hợp kiến thức phục vụ đắc lực cho việc làm bài thi trắc nghiệm. Theo thầy Nguyễn Văn Siêu, người có hơn 20 năm gắn bó với học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh thì để giúp học sinh tự tin, trong các giờ ôn tập, kiểm tra 1 tiết, thầy chủ động ra nhiều câu hỏi trắc nghiệm để tập dượt, rèn luyện kỹ năng phản xạ, làm bài cho học sinh.

    Là một ngôi trường đặc thù, học sinh là con em đồng bào dân tộc thiểu số song kết quả thi THPT quốc gia những năm qua của trường luôn đạt khá cao. Năm 2016, tỉ lệ tốt nghiệp của trường là 86%, cao hơn tỉ lệ 84,6% trung bình toàn tỉnh. Năm nay toàn thể giáo viên và 61 học sinh của trường tham dự kỳ thi đang quyết tâm đạt kết quả cao hơn. Em Sô Thị Thanh, Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh chia sẻ: Hôm nào không có giờ học trên lớp, em tranh thủ lên thư viện tra cứu các thông tin liên quan đến kỳ thi, đặc biệt em chủ động tìm hiểu các dạng đề thi mới.

Cô Nguyễn Thị Vân Thơ hướng dẫn học sinh làm bài thi trắc nghiệm
Cô Nguyễn Thị Vân Thơ hướng dẫn học sinh làm bài thi trắc nghiệm

 

    Ngoài học ở trường từ sáng đến chiều, nhiều em còn học thêm ở các trung tâm, trên mạng Internet… Tuy nhiên, theo các chuyên gia giáo dục, việc học thêm quá nhiều và không còn thời gian tự học, nghỉ ngơi hợp lý sẽ khiến các em căng thẳng, mất sức.

    Theo lãnh đạo Bộ GD&ĐT, đề thi THPT quốc gia năm 2017 nằm trong chương trình lớp 12. Đề thi có các câu hỏi ở mức độ cơ bản, phục vụ mục tiêu xét tốt nghiệp THPT và các câu hỏi nhằm phân hóa kết quả thi, phục vụ mục tiêu tuyển sinh ĐH, CĐ. Vì vậy, các thí sinh không nên quá lo lắng mà học tủ, học lệch và học thêm tràn lan./.

Lê Hùng