Triển vọng phát triển du lịch biển từ dự án đường đi bộ ven biển

17:03, 18/03/2017 [GMT+7]

    

Phối cảnh tổng thể Dự án tuyến đường đi bộ ven biển.
Phối cảnh tổng thể Dự án tuyến đường đi bộ ven biển.


    Theo Ban Quản lý Dự án đầu tư xây dựng các công trình dân dụng và công nghiệp (BQL DAĐT XDCT DDCN) tỉnh, công trình đường đi bộ được khởi công từ tháng 1/2017, hiện đang triển khai xây dựng với nhiều hạng mục. Đoạn đường phía đông của dự án có chiều rộng mặt đường 35m, nền lát đá granite và đá bazan, được xây dựng và phối cảnh như một công viên tạo thành khu vui chơi, dạo mát về đêm cho người dân và du khách. Trên đoạn đường này sẽ xây lắp 3 băng đường đi bộ, xen kẽ là những khu vực trồng cây xanh tạo cảnh quan, kết hợp với nhiều sân chơi lớn nhỏ bố trí đều trên tuyến. Dọc tuyến đường còn được bố trí 15 vị trí tiểu cảnh với các mô hình các di tích thắng cảnh của Phú Yên như gành Đá Dĩa, núi Đá Bia, Núi Nhạn... Các tiểu cảnh này được xây lắp bằng những khối đá bazan có chiều cao tối đa 2m. Ngoài ra, dự án này còn xây dựng 3 bãi đậu xe với diện tích gần 1ha, cải tạo Quảng trường 1-4 với diện tích 9.200m2. Hệ thống điện phục vụ cho công trình cũng được đầu tư bài bản với cáp điện ngầm phục vụ chiếu sáng và chiếu sáng nghệ thuật tạo cảnh quan về đêm. Đồng thời, công trình còn có hệ thống điện năng lượng mặt trời để bơm nước ngọt tưới cây, phục vụ du khách và người dân tắm nước ngọt miễn phí tại các nhà tắm công cộng ở đây.

    Ông Ngô Thạch Phổ, Giám đốc BQL DAĐT XDCT DDCN tỉnh cho biết: Tên dự án là tuyến đường đi bộ với chiều dài chỉ khoảng 1,15 km, nhưng công trình được xây dựng trên diện tích khoảng 5,59ha bao gồm cả phần cải tạo Quảng Trường 1-4. Công trình tuyến đường đi bộ ven biển có tổng mức đầu tư 68,5 tỉ đồng từ ngân sách tỉnh. Trong đó, chi phí dự phòng của dự án 4,7 tỉ đồng; bồi thường, giải phóng mặt bằng hơn 1 tỉ đồng; hệ thống điện 12 tỉ đồng; hệ thống cây xanh 7 tỉ đồng; cải tạo Quảng trường 1-4 hơn 2,2 tỉ đồng; chi phí xây dựng hơn 30 tỉ đồng. Ông Phổ cũng khẳng định, kinh phí dự án được tính toán rất kỹ lưỡng và thực hiện theo đúng quy định.

Thi công trên công trường Dự án tuyến đường đi bộ ven biển.
Thi công trên công trường Dự án tuyến đường đi bộ ven biển.

    Sau 2 tháng thi công, hiện nay tuyến đường đi bộ ven biển đã hoàn thành trên 30% khối lượng công việc. Băng đường phía tây đã cơ bản hoàn thiện; hơn 80% cây bàng biển và cây dương dọc tuyến đường đã được trồng và cắt tỉa. Những hạng mục cơ bản của công trình dự kiến sẽ hoàn thành trước 30/4 năm nay. Đến thăm công trình nhân chuyến thăm và làm việc mới đây tại tỉnh Phú Yên, ông Phan Xuân Dũng, Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, công nghệ và môi trường Quốc hội cũng cho biết, ông rất ấn tượng về dự án, đây không phải một tuyến đường đi bộ đơn thuần mà công trình này giống như một công viên biển. Ông Dũng cũng cho rằng đây sẽ là không gian vui chơi, giải trí lý tưởng cho cả hàng vạn người.

    Mặc dù có nhiều tiềm năng lợi thế về du lịch biển, tuy nhiên biển Phú Yên vẫn chưa thực sự hấp dẫn du khách vì chưa đáp ứng được các dịch vụ du lịch cần thiết. Tuyến đường đi bộ ven biển khi hoàn thành và đưa vào sử dụng sẽ mở ra một không gian vui chơi giải trí lý tưởng cho người dân và du khách. Đặc biệt, khi được kết nối với hệ thống nhà hàng, khách sạn trong khu vực sẽ tạo thành chuỗi dịch vụ hấp dẫn, mở ra triển vọng mới trong phát triển du lịch biển Phú Yên./.

                                                                       Bài và ảnh: Hiền Hưng