Ngăn chặn tình trạng tôm hùm chết do bệnh sữa

20:02, 29/03/2017 [GMT+7]

 

Người dân xót xa trước tình trạng tôm hùm chết
Người dân xót xa trước tình trạng tôm hùm chết


    Những ngày qua, tại vùng nuôi tôm hùm thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX.Sông Cầu, không ngày nào không có tin buồn về tôm chết. Chi phí để nuôi được con tôm đến thời điểm này đã gần 1 triệu đồng. Nhưng, giờ đã chết bởi bệnh sữa. “Ít nhiều ai cũng bị hết, do bệnh sữa. Tính riêng tôi đây, mới gần nửa tháng nay đã chết gần 200 con”- Anh Lê Thanh Liêm, người nuôi tôm ở thôn Hòa Lợi, xã Xuân Cảnh, TX.Sông Cầu xót xa.

    Theo giá thị trường hiện nay, những con tôm lớn có thể bán được 1 triệu, giờ chỉ bán được 5 chục ngàn đồng. Tôm nhỏ thì phải tiêu hủy để tránh lây lan dịch bệnh cho vùng nuôi. “Đâu có biết thuốc gì đâu. Cứ nghe thuốc gì thì cho ăn mà hết hay không thì đâu có biết!”- ông Lê Văn Hòa, ở xã Xuân Cảnh, TX.Sông Cầu nói.

    Trung tâm quan trắc môi trường và bệnh thủy sản miền Trung (Viện Nghiên cứu Nuôi trồng thuỷ sản III) vừa xác định 9 mẫu tôm hùm lấy tại vùng nuôi thị xã Sông Cầu kiểm nghiệm, tất cả đều bị nhiễm vi khuẩn rickettsia like bacteria - tác nhân gây bệnh sữa. Trong khi đó, theo ông Nguyễn Hữu Đài, Phó Trạm trưởng Trạm Thú y, TX.Sông Cầu , phác đồ điều trị bệnh sữa lại không được người dân áp dụng đúng quy định. Nhiều người sử dụng thuốc tràn lan, không theo phác đồ điều trị của bệnh dẫn đến hiệu quả không cao.

Bệnh sữa đang gây thiệt hại nặng cho người nuôi tôm hùm của tỉnh
Bệnh sữa đang gây thiệt hại nặng cho người nuôi tôm hùm của tỉnh


    Chi cục Chăn nuôi và Thú y và Chi cục Thủy sản tỉnh đang phối hợp với UBND TX. Sông Cầu, Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung tiến hành khẩn trương tiêu độc, khử trùng các vùng nuôi bị bệnh, hướng dẫn người nuôi tiêu hủy tôm hùm đúng quy định, di chuyển lồng nuôi đến vị trí môi trường thuận lợi; bổ sung vitamin và khoáng chất vào thức ăn để tăng sức đề kháng cho tôm và khuyến cáo người nuôi thu hoạch sớm tôm hùm đủ kích cỡ thương phẩm để giảm thiểu thiệt hại.

    PGS.TS Võ Văn Nha, Giám đốc Trung tâm Quan trắc môi trường và Bệnh thủy sản miền Trung khuyến cáo, bên cạnh tuân thủ phác đồ điều trị bệnh sữa năm 2012, người nuôi cần giảm mật độ tôm nuôi trong lồng để hạn chế thiệt hại. Đồng thời cần giãn mật độ lồng để tạo sự thông thoáng cho nước.

    Theo Sở NN & PTNT Phú Yên, từ đầu năm đến nay, tôm hùm tại các vùng nuôi Xuân Cảnh, Xuân Phương, Xuân Thịnh, Xuân Yên, Xuân Đài và Xuân Thành (TX. Sông Cầu) xuất hiện bệnh sữa, tôm chết rải rác. Tổng số lồng tôm hùm bị bệnh khoảng 16.595 lồng, tôm bệnh từ 0,2-0,7kg/con, tỉ lệ chết từ 10-30%, cá biệt một số lồng nuôi tôm chết từ 50-70%.

An Bang- Như Thùy