Giám sát việc thực hiện chính sách pháp luật về thủy lợi tại Phú Yên

14:35, 09/06/2016 [GMT+7]

  Chiều 07/6, Đoàn giám sát do đồng chí Nguyễn Vinh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban Khoa học, Công nghệ và Môi trường của Quốc hội làm trưởng đoàn đã có buổi làm việc với tỉnh Phú Yên về việc thực hiện chính sách pháp luật về thủy lợi trên địa bàn tỉnh. Làm việc với Đoàn có các đồng chí Lê Văn Trúc, Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó chủ tịch TT UBND tỉnh; Đào Tấn Lộc, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh, cùng lãnh đạo các sở, ban ngành liên quan.

Hiện trên địa bàn toàn tỉnh có 318 công trình thủy lợi, trong đó: Hồ chứa có 44 công trình, với tổng dung tích trên 66 triệu m3; 156 công trình trạm bơm phục vụ tưới cho hơn 5.200 ha đất nông nghiệp; 116 đập dâng phục vụ tưới cho hơn 19.400 ha và 2 công trình sử dụng nước lòng hồ thủy điện Sông Ba Hạ. Toàn tỉnh đã kiên cố hoá được 34,3% tổng số kênh mương các loại. Với hiện trạng công trình thủy lợi hiện có, tổng năng lực tưới của các hệ thống đảm bảo cho khoảng 53,14% diện tích đất canh tác gồm lúa, rau màu và cây công nghiệp.

Một số Luật, Pháp lệnh liên quan đến thủy lợi đã được ban hành, trong đó có Pháp lệnh Khai thác và Bảo vệ công trình thủy lợi đã đi vào cuộc sống và mang lại những kết quả nhất định. Tuy nhiên, khi thực thi còn gặp nhiều khó khăn, vướng mắc, nhiều nội dung quan trọng được áp dụng trong thực tế, nhưng luật chưa đề cập. Một số quy định trong pháp lệnh chồng chéo với các văn bản pháp luật khác. Nguồn nhân lực của cơ quan quản lý nhà nước về thủy lợi chưa đủ năng lực để làm tốt các nhiệm vụ theo quy định; chưa hình thành được hệ thống thanh tra chuyên ngành nên việc thanh tra, kiểm tra, giải quyết, ngăn ngừa và xử phạt các hành vi vi phạm công trình thủy lợi, đê điều còn nhiều hạn chế.

Phát biểu tại buổi giám sát, đồng chí Nguyễn Vinh Hà, Phó Chủ nhiệm Ủy ban khoa học, công nghệ và môi trường của Quốc hội đánh giá cao việc thực hiện chính sách, pháp luật về thủy lợi của tỉnh Phú Yên. Đoàn giám sát ghi nhận các ý kiến kiến nghị của tỉnh để trình Ủy ban thường vụ Quốc hội, Bộ Nông ngiệp và Phát triển Nông thôn kiện toàn các chính sách pháp luật cho phù hợp với yêu cầu thực tiễn. Đồng thời, đề nghị tỉnh Phú Yên khảo sát lại đề án, dự án các công trình thủy lợi của tỉnh để quản lý, khai thác các công trình thủy lợi có hiệu quả trước khi có những chính sách pháp luật mới./.