Nhiều hình thức giả danh tin nhắn ngân hàng lừa đảo

12:28, 16/11/2021 [GMT+7]

 

Nhiều hình thức giả danh tin nhắn ngân hàng lừa đảo
Nhiều hình thức giả danh tin nhắn ngân hàng lừa đảo

 

Khoảng hai năm trở lại đây, lợi dụng  nhu cầu giao dịch, thanh toán qua ngân hàng điện tử và các ứng dụng của người dân tăng cao, kẻ xấu đã liên tục thay đổi các hình thức lừa đảo nhằm chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Đáng nói là tình trạng này vẫn liên tục tiếp diễn mà chưa có cách giải quyết triệt để, đòi hỏi tính cảnh giác cao từ chính mỗi người dùng.

“Giật mình” vì tin nhắn hiện tên là Sacombank, thông báo tài khoản phát sinh giao dịch lạ, yêu cầu nhấp vào đường link để xác nhận giao dịch, cũng may anh Ty cảnh giác xác nhận lại từ phía ngân hàng mới biết là tin nhắn giả mạo, lập tức xóa tin nhắn. Bạn bè, người quen của anh cũng có nhiều người nhận được những tin nhắn tương tự hiện tên gửi từ đầu số thể hiện thương hiệu ngân hàng với những lời cảnh báo như tài khoản ngân hàng đang giao dịch ở nước ngoài, tài khoản đang thanh toán cho khoản mua hàng… rồi yêu cầu đăng nhập vào đường link đính kèm. Tuy vẫn thường nhắc nhở nhau cảnh giác, nhưng đâu đó vẫn có những trường hợp bị mất tiền khiến người ta lo ngại.

Các tin nhắn mạo danh ngân hàng này nhằm mục đích lừa người dùng nhấp vào đường link khai báo thông tin cá nhân và bị kẻ xấu đánh cắp thông tin và chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng. Đáng nói là những đường link giả mạo thường chỉ khác một vài ký tự hoặc chi tiết hơn so với đường link thật của các ngân hàng nên dễ gây nhầm lẫn cho khách hàng.

Trước tình trạng này, hàng loạt ngân hàng đã gửi thông tin cảnh báo đến khách hàng của mình. Tuy vậy, đến nay tình trạng tin nhắn mạo danh ngân hàng vẫn còn xuất hiện và thường xuyên thay đổi nội dung, cũng như hình thức. Theo lý giải của các chuyên gia ngân hàng, công nghệ, khi tài khoản ngân hàng của khách hàng có biến động, ngân hàng sẽ thông báo cho nhà mạng để chuyển tin nhắn đến số điện thoại khách hàng. Những tin nhắn mà khách hàng nhận được từ kẻ lừa đảo không phải do hệ thống ngân hàng chuyển mà kẻ xấu dùng kỹ thuật phát sóng chuyển đến điện thoại khách hàng.

Trường hợp người dân nhấp vào đường link và bị mất tiền thì việc yêu cầu ngân hàng bồi thường thì rất khó vì lỗi không phải từ phía ngân hàng. Do đó, mỗi người dân cần hết sức cảnh giác, tự bảo vệ tài khoản cá nhân của chính mình.

Ngọc Hiền – Lê Hùng