Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

09:28, 09/11/2021 [GMT+7]

 

Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh
Tăng cường các biện pháp kiểm soát dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh

 

Chiều ngày 8/11, Trung tâm chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh giao ban trực tuyến với các địa phương về công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh dưới sự chủ trì của Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế - Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Tham dự giao ban tại các điểm cầu trực tuyến có các đồng chí UV BTV Tỉnh ủy là thành viên BCĐ phòng, chống dịch tỉnh và các thành viên Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch tỉnh. Giao ban tập trung thảo luận các nội dung: kiểm soát dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh trong bối cảnh nhiều địa phương trong cả nước, nhất là các tỉnh lân cận Phú Yên có số ca dương tính gia tăng trong những ngày gần đây.

Theo Sở Y tế, trong vòng 1 tuần qua, toàn tỉnh ghi nhận 36 ca dương tính với Sars-Cov-2, tăng khá cao so với các tuần trước đó. Đây hầu hết là những trường hợp về từ các tỉnh phía Nam và phần lớn được áp dụng cách ly tại nhà. Tuy nhiên, có nhiều trường hợp trong thời gian cách ly tại nhà nhưng không áp dụng đúng qui định cách ly nên có trường hợp F0 tiếp xúc nhiều người. Đáng lo ngại sáng 8/11, tại phường Hòa Hiệp Trung (TX. Đông Hòa) có 2 vợ chồng về từ Đồng Nai phát hiện dương tính và liên quan nhiều trường hợp F1... Trong tình hình hiện nay, Sở Y tế đề nghị các địa phương tăng cường công tác thông tin truyền thông đến người dân, nhất là người dân từ địa bàn có dịch về tỉnh phải chủ động khai báo có trách nhiệm với y tế cơ sở để cách ly, điều trị.

Tại giao ban, thảo luận các nội dung kiểm soát tình hình dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong điều kiện thực hiện “nới lỏng” theo Nghị quyết 128 của Chính phủ, các sở ngành, địa phương đều lo ngại tình trạng người dân về từ các tỉnh phía Nam và các tỉnh lân cận đang có dịch phức tạp bằng xe khách và các phương tiện khác. Nếu không kiểm soát tốt thì nguy cơ bùng phát dịch rất lớn; đồng thời kiến nghị nhiều giải pháp kiểm soát dịch bệnh trên địa bàn tỉnh trong thời gian tới... Kết luận giao ban, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế ghi nhận các nội dung thảo luận và đánh giá cao nỗ lực kiểm soát tốt dịch bệnh trên địa bàn tỉnh thời gian qua. Nhưng gần đây, số ca dương tính gia tăng trên địa tỉnh, trong khi số ca dương tính tại các địa phương lân cận như Khánh Hòa, Đắk Lắk, Gia Lại, Bình Định đều tăng nhanh.

Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, tỉnh Phú Yên xác định sống chung với dịch nhưng từng địa phương phải đảm bảo an toàn và mở cửa nhưng phải có kiểm soát. Các xã, phường phát huy tổ covid cộng động giám sát kịp thời người từ nơi khác về địa phương. Đối với hoạt động du lịch, yêu cầu các doanh nghiệp du lịch, nhà hàng, khách sạn phải thực hiện quét mã QR đối với du khách. Đồng thời yêu cầu Sở Y tế phối hợp Sở Giao thông Vận tải lấy mẫu xét nghiệm bằng phương pháp PCR với hành khách về tại bến xe, sân bay, nhà ga tàu hỏa để kiểm soát nguy cơ lây lan dịch bệnh tốt hơn.

Đối với việc học sinh trở lại trường, Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế yêu cầu giữ đúng nguyên tắc “an toàn mới trở lại trường”, thí điểm từng khối lớp, cấp học; giáo viên phải tiêm đủ hai mũi mới đứng lớp. Học sinh là nhóm nguy cơ lây nhiễm cao khi chưa được tiêm vắc xin, nên phải hết sức thận trọng. Ngành Giáo dục sớm triển khai hỗ trợ chương trình “Sóng và máy tính cho em” theo thứ tự ưu tiên theo từng nhóm đối tượng với các tiêu chí cụ thể, công khai. Ngành LĐ-TB&XH và địa phương tiếp tục rà soát các đối tượng hỗ trợ, thực hiện nhanh hơn nữa việc chi trả. Xây dựng phương án hỗ trợ công dân trở lại TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phia Nam làm việc; đối với lao động có nguyện vọng ở lại địa phương có phương án đào tạo nghề, hỗ trợ vốn… Theo Sở LĐ-TB-XH, trong tổng số lao động trở về từ TP Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, có 54% muốn trở lại làm việc, 46% lao động muốn ở lại làm việc tại địa phương.

An Bang, Quốc Hoàn