Đoàn kiểm tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh

11:21, 04/11/2021 [GMT+7]

Sáng ngày 3/11, đoàn kiểm tra của Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội do đồng chí Nguyễn Văn Hồi - Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH làm Trưởng đoàn có buổi làm việc với lãnh đạo UBND tỉnh về việc thực hiện hỗ trợ người lao động và người sử dụng lao động gặp khó khăn do đại dịch COVID-19 trên địa bàn tỉnh. Tiếp và làm việc với đoàn có đồng chí Đào Mỹ - Phó Chủ tịch UBND tỉnh cùng lãnh đạo UBMTTQVN tỉnh, các sở, ban ngành liên quan.

Đoàn kiểm tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh
Đoàn kiểm tra Bộ Lao động – Thương binh và Xã hội làm việc với tỉnh

 

Báo cáo của Sở LĐ-TB&XH cho biết, sau khi Chính phủ ban hành Nghị quyết số 68/NQ-CP và Thủ tướng Chính phủ ban hành Quyết định số 23/2021/QĐ-TTg, UBND tỉnh đã nhanh chóng chỉ đạo các sở ngành, địa phương triển khai thực hiện. Tính đến hết ngày 01/11/2021, UBND tỉnh đã ban hành quyết định hỗ trợ cho 100.753 đối tượng với số tiền hơn 145,5 tỷ đồng. Trong đó, hỗ trợ 1.621 người lao động tạm hoãn thực hiện hợp đồng lao động, nghỉ việc không hưởng lương với số tiền hơn 5,2 tỷ đồng; hỗ trợ 335 người lao động ngừng việc với số tiền hơn 480 triệu đồng; hỗ trợ 4.031 hộ kinh doanh hơn 12 tỷ đồng; giải ngân cho vay ngừng việc hơn 1,7 tỷ đồng cho 494 lượt lao động... Tỉnh đã cấp phát hơn 1.800 tấn gạo của Chính phủ hỗ trợ cho người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 trên địa bàn. Các cơ quan, ban ngành, đoàn thể cũng đã tích cực vận động, tiếp nhận, kịp thời hỗ trợ những gia đình khó khăn do dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Tổ chức đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam về đảm bảo an toàn. Tính đến thời điểm hiện nay, 100% doanh nghiệp, cơ sở sản xuất kinh doanh trên địa bàn tỉnh Phú Yên đã ổn định sản xuất, không gặp khó khăn về vấn đề thiếu hụt lao động.

Trước ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19, tình trạng thất nghiệp, mất việc làm gia tăng, đời sống nhân dân trên địa bàn tỉnh gặp rất nhiều khó khăn, tỉnh kiến nghị Bộ Lao động-Thương binh và Xã hội xem xét bổ sung nguồn vốn cho vay hỗ trợ tạo việc làm ổn định cuộc sống cho nhân dân. Đề nghị Ngân sách Trung ương xem xét hỗ trợ thêm cho tỉnh Phú Yên để thực hiện mở rộng đối tượng hỗ trợ đối với nhóm lao động tự do.

Kết luận buổi làm việc, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB&XH  Nguyễn Văn Hồi đánh giá cao công tác điều trị y tế, phòng chống dịch, kịp thời triển khai các chính sách hỗ trợ người lao động ảnh hưởng bởi dịch bệnh, đảm bảo an sinh xã hội trên địa bàn tỉnh. Đồng thời, đề nghị tỉnh đôn đốc đẩy nhanh tỉ lệ giải ngân các nguồn hỗ trợ; tăng độ bao phủ chính sách; đảm bảo chăm lo cho những gia đình có người chết, trẻ mồ côi do dịch Covid-19; đặc biệt rà soát, nắm chắc và linh hoạt chính sách hỗ trợ người lao động về từ các tỉnh phía nam…

Ngoài ra, Thứ trưởng Bộ LĐ-TB và XH cũng đề nghị tỉnh tăng cường kiểm tra, giám sát và đôn đốc các địa phương triển khai thực hiện hỗ trợ NLĐ và người sử dụng lao động gặp khó khăn do dịch Covid-19, đồng thời tăng cường đối thoại với doanh nghiệp để tăng cường giải quyết chính sách cho vay trả lương cho NLĐ, chính sách tạm ngưng đóng BHXH, hưu trí, tử tuất, và hỗ trợ đào tạo nghề cho NLĐ để tái cơ cấu lại các doanh nghiệp.

Ngọc Hiền- Lê Hùng