PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN TRỞ THÀNH ĐỘNG LỰC, ĐÒN BẨY NỀN KINH TẾ

07:07, 01/11/2021 [GMT+7]

 

PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN TRỞ THÀNH ĐỘNG LỰC, ĐÒN BẨY NỀN KINH TẾ
PHÁT TRIỂN KINH TẾ BIỂN TRỞ THÀNH ĐỘNG LỰC, ĐÒN BẨY NỀN KINH TẾ

 

Tỉnh ủy Phú Yên vừa ban hành chương trình hành động số 10 – CT/TW ngày 18/08/2021 về phát triển kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là Khu kinh tế Nam Phú Yên đưa ra mục tiêu phát triển nền kinh tế biển trên nền tảng tăng trưởng xanh. Tiếp tục xây dựng vùng biển và ven biển có tốc độ tăng trưởng kinh tế cao, là khu vực kinh tế đa ngành, đa chức năng; phấn đấu đến năm 2025 hoàn thiện nền tảng hạ tầng, kỹ thuật của một số ngành kinh tế biển chủ lực, để đến năm 2030 Phú Yên trở thành tỉnh phát triển mạnh về kinh tế biển trong khu vực Duyên hải Nam trung bộ. Trong những năm qua, phát triển kinh tế biển và thu hút đầu tư, nhất là vào Khu kinh tế Nam Phú Yên đã được các cấp, các ngành trong tỉnh quan tâm lãnh đạo, chỉ đạo, triển khai thực hiện.

Phú Yên có bờ biển dài khoảng 190km với nhiều vũng, vịnh, đầm phá, bãi, diện tích và vùng đặc quyền kinh tế trên 34.000km2, ngư trường khai thác thủy sản rộng lớn. Phú Yên, khá đa dạng về chủng loại hải sản có giá trị kinh tế cao. Trong đó phải kể đến cá ngừ đại dương có giá trị xuất khẩu. Ngoài ra còn nhiều nguồn lợi hải sản đặc biệt khác như tôm, mực, cua huỳnh đế, ghẹ, sò, hải sâm…Trong 9 tháng đầu năm, mặc dù ảnh hưởng dịch COVID -19, tuy nhiên hoạt động khai thác và nuôi trồng thủy sản cơ bản thuận lợi, ít xảy ra dịch bệnh sản lượng thủy sản khai thác ước đạt khoảng 56,679 nghìn tấn, tăng 1,9% so với cùng kỳ, trong đó, khai thác cá ngừ đại dương khoảng 2.700 tấn;  sản lượng thủy sản nuôi trồng khoảng 11,070 ngàn tấn, tăng 5,3% so với cùng kỳ, đóng góp cho kim ngạch xuất khẩu chung của toàn tỉnh.

Cùng với phát triển thủy sản, vùng ven biển của tỉnh Phú Yên có 16 hòn đảo lớn nhỏ là lợi thế lớn cho hoạt động du lịch. Vịnh Xuân Đài và vịnh Vũng Rô là hai vịnh đẹp của Việt Nam và thế giới, trong đó vịnh Xuân Đài đã được Thủ tướng Chính phủ quy hoạch trở thành Khu du lịch quốc gia đến năm 2030. Hơn thế, vùng ven biển Phú Yên còn lưu giữ nhiều di tích lịch sử và các lễ hội đặc sắc của ngư dân, tạo nên những nét văn hóa riêng rất thuận lợi phát triển du lịch tổng hợp, nhất là du lịch biển. Nhiều di tích danh thắng về biển đảo rất độc đáo, nổi bật như: Di tích quốc gia Vịnh Xuân Đài, Bãi Môn - Mũi Điện, Quần thể Hòn Yến, đặc biệt Di tích danh thắng quốc gia đặc biệt Gành Đá Đĩa, có một không hai tại Việt Nam…

Qua đánh giá, thời gian qua Phú Yên đạt được nhiều kết quả về phát triển kinh tế biển và thu hút đầu tư, nhất là vào Khu kinh tế Nam Phú Yên. Hiện đã hình thành 5 khu công nghiệp tập trung ven biển với tổng diện tích hơn 460ha, tỉ lệ đăng ký đầu tư lấp đầy 77%; Khu kinh tế Nam Phú Yên với diện tích hơn 20.700ha - là một trong tám khu kinh tế ven biển trọng điểm của cả nước. Riêng 9 tháng đầu năm nay, tỉnh chấp thuận chủ trương đầu tư, cấp giấy chứng nhận đầu tư 11 dự án đầu tư ngoài ngân sách, với tổng vốn đầu tư khoảng 2.054 tỷ đồng; điều chỉnh chủ trương đầu tư 10 dự án; phối hợp tổ chức động thổ, khởi công một số dự án ngoài ngân sách.

Chương trình hành động số 10 của Tỉnh ủy về phát triển kinh tế biển gắn với đẩy mạnh thu hút đầu tư, nhất là Khu kinh tế Nam Phú Yên đưa ra mục tiêu xây dựng và phát triển Khu kinh tế Nam Phú Yên trở thành một trong những trung tâm công nghiệp, cảng biển quan trọng của vùng duyên hải Nam Trung Bộ và Tây Nguyên, kết hợp với Khu kinh tế Vân Phong tạo thành Vùng kinh tế Nam Phú Yên - Bắc Khánh Hòa với quy mô lớn, sức hấp dẫn cao, là động lực thu hút đầu tư của tỉnh trong thời gian đến. Lấy KH-CN tiên tiến, hiện đại và nguồn lực chất lượng cao làm nhân tố đột phá, ưu tiên thu hút các nhà đầu tư chiến lược có công nghệ nguồn, trình độ quản lý tiên tiến, kết hợp huy động các nguồn lực trong và ngoài nước. Vừa qua, Phú Yên đón trên 40.000 người dân từ TP. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam trở về quê tránh dịch. Đây là thách thức nhưng cũng là một yếu tố về nhân lực để tỉnh có đủ nguồn lực chất lượng cao thu hút các nhà đầu tư đến với tỉnh.

Cùng với sự phát triển và hội nhập quốc tế của đất nước, Phú Yên có đầy đủ những điều kiện để bứt phá, trong đó có thế mạnh về kinh tế biển để đóng góp xứng đáng vào sự chuyển mình vươn lên của đất nước. Để đạt được mục tiêu đề ra về phát triển kinh tế biển, tỉnh Phú Yên đặc biệt chú trọng nâng cao công tác quy hoạch, tăng cường liên kết vùng; tiếp tục cải thiện mạnh mẽ môi trường đầu tư, kinh doanh, tạo điều kiện thu hút các thành phần kinh tế đầu tư vào khu vực kinh tế biển, nhất là Khu kinh tế nam Phú Yên.

Đặng Dự - Đức Thuận