Nghị định 92: Tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp vượt khó

08:07, 10/11/2021 [GMT+7]

 

Nghị định 92: Tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp vượt khó
Nghị định 92: Tiếp sức cho người dân, doanh nghiệp vượt khó

 

Ngay sau khi Quốc hội thông qua Nghị quyết số 406 ban hành một số giải pháp nhằm hỗ trợ doanh nghiệp, người dân chịu tác động của dịch Covid-19, ngày 27/10/2021, Chính phủ cũng đã ban hành Nghị định 92 hướng dẫn 4 nhóm giải pháp liên quan đến miễn, giảm thu thuế. Những chính sách này được đánh giá là giải pháp thiết thực, kịp thời, góp phần hỗ trợ các doanh nghiệp vượt qua khó khăn do tác động của dịch bệnh COVID-19 và phục hồi kinh doanh sản xuất trong trạng thái“bình thường mới”,“thích ứng linh hoạt với dịch bệnh”.

Đợt dịch Covid-19 lần thứ 4 đã tác động trực tiếp đến hầu hết các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh. Nhiều doanh nghiệp thuộc lĩnh vực thương mại, dịch vụ, du lịch, vận tải đã phải tạm ngừng hoạt động trong suốt nhiều tháng liền. Các doanh nghiệp còn hoạt động tỉ lệ tham gia sản xuất cũng chỉ 30 – 40%, nhiều chi phí tăng thêm do các chuỗi cung ứng bị gián đoạn, khiến lợi nhuận sụt giảm thậm chí không có doanh thu.

Hiện nay, khi tình hình dịch bệnh cơ bản được kiểm soát, các doanh nghiệp bắt đầu chuyển sang giai đoạn khôi phục sản xuất kinh doanh. Đáp lại sự mong đợi của doanh nghiệp, Nghị định 92 của Chính phủ được ban hành với 4 nhóm hỗ trợ về thuế được đánh giá là rất kịp thời và thiết thực. Với dòng tiền được miễn giảm từ chính sách hỗ trợ, các doanh nghiệp sẽ ưu tiên nguồn lực đầu tư vào cải tiến quy trình sản xuất, áp dụng chuyển đổi số để tối ưu hóa nguồn lực, thích nghi với điều kiện hiện tại và tương lai.

Đại diện ngành thuế cho biết, việc miễn, giảm thuế không chỉ có ý nghĩa với doanh nghiệp, mà còn tác động trực tiếp đến người tiêu dùng. Khi thuế giá trị gia tăng giảm sẽ ít nhiều tác động đến giá cả hàng hóa, dịch vụ giảm, giúp người tiêu dùng giảm một phần áp lực về tài chính; đồng thời khuyến khích người dân mua sắm nhiều hơn, kích thích sản xuất phát triển, tạo việc làm cho xã hội. Ngay sau khi chính sách được ban hành, Ngành Thuế Phú Yên đang khẩn trương triển khai các công tác nghiệp vụ để chính sách này đến đúng đối tượng được thụ hưởng sớm nhất.

Chính sách đã có, người dân và doanh nghiệp mong rằng để chính sách phát huy hiệu quả, các đơn vị thực thi sớm triển khai thực hiện theo nguyên tắc minh bạch, dễ thực hiện, hạn chế tối đa thủ tục hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho người dân và doanh nghiệp tiếp cận một cách nhanh nhất chính sách ưu đãi của nhà nước, tạo động lực để khôi phục sản xuất kinh doanh, tiếp tục đóng góp nguồn thu cho ngân sách nhà nước.

Hồng Thủy – Đức Hưng