Nâng cao tính ưu việt của hoạt động tín dụng chính sách

07:31, 05/11/2021 [GMT+7]

 

Nâng cao tính ưu việt của hoạt động tín dụng chính sách
Nâng cao tính ưu việt của hoạt động tín dụng chính sách

 

Trong những năm qua, hoạt động tín dụng chính sách xã hội đã đồng hành giúp người nghèo và các đối tượng chính sách khác tiếp cận nguồn vốn tín dụng chính sách để phát triển sản xuất, tạo việc làm, vươn lên thoát nghèo. Qua đó cũng góp phần phát triển kinh tế - xã hội, nâng cao tính ưu việt của hoạt động tín dụng chính sách.

Là nhà đông con, trước đây, gia đình chị Đỗ Thị Mộng Lan, xã Hòa Trị, huyện Phú Hòa rất khó khăn. Lúc đầu khi chưa có vốn để phát triển kinh tế, chị đi làm thuê để kiếm thêm thu nhập. Đến năm 2018, sau khi nhờ Hội LHPN xã tín chấp với NHCS XH huyện Phú Hòa, chị được vay 50 triệu đồng từ nguồn vốn giải quyết việc làm để phát triển chăn nuôi bò. Sau gần 4 năm chịu khó làm ăn, giờ đây chị Lan rất phấn khởi vì đã trả hết số vốn ban đầu còn lãi thêm được mấy con bò mẹ và bê con.

Không như các tổ chức tín dụng khác, hầu hết hoạt động giao dịch của NHCSXH như cho vay, thu lãi, thu hồi nợ và cả gửi tiết kiệm đều được thực hiện tại các điểm giao dịch xã. Ngoài ra, gần 2.250 tổ tiết kiệm và vay vốn còn là “cánh tay nối dài” của NHCSXH đến tận các thôn, buôn, khu phố, tạo thuận lợi để người dân vùng nông thôn, miền núi, vùng sâu, vùng xa tiếp cận nguồn vốn chính sách một cách dễ dàng, thuận tiện. Bà Trần Thị Mận, Tổ trưởng tổ tiết kiệm và vay vốn phường Phú Thạnh, TP Tuy Hòa chia sẻ, thông qua hoạt động ủy thác, các tổ chức chính trị - xã hội có cơ hội thu hút, tập hợp được đông đảo hội viên, làm cho hội viên tin tưởng, gắn bó hơn với tổ chức mình.

Theo Ngân hàng chính sách chi nhánh Phú Yên, năm 2021, chi nhánh được UBND tỉnh và các địa phương ủy thác 35,2 tỉ đồng, nâng tổng nguồn vốn địa phương nhận ủy thác lên 146,7 tỉ đồng. Bên cạnh đó, cùng với nguồn vốn bổ sung từ Trung ương, 9 tháng đầu năm nay, Ngân hàng Chính sách xã hội chi nhánh Phú Yên đã giải ngân hơn 911,2 tỉ đồng cho 27.760 lượt hộ vay vốn. Với nguồn vốn này đã góp phần hỗ trợ kịp thời vốn cho người dân đầu tư phát triển sản xuất kinh doanh, tạo việc làm; hỗ trợ chi phí cho học sinh sinh viên đang đi học. Đồng thời hỗ trợ người dân khu vực nông thôn xây dựng, sửa chữa công trình nước sạch và vệ sinh đạt tiêu chuẩn quốc gia.

Ngoài việc tăng cường công tác phối hợp chính quyền địa phương và các tổ chức chính trị - xã hội nhận ủy thác nâng cao tinh thần trách nhiệm trong việc giám sát hiệu quả nguồn vốn thì đơn vị cũng đang tạo điều kiện tốt nhất để người dân tiếp cận được nguồn vốn tín dụng chính sách ưu đãi nhanh nhất; chung tay đẩy lùi tín dụng đen len lỏi ở các vùng nông thôn.

Thụy Yên – Đắc Lâm