Tăng cường công tác PCCC dịp cuối năm

21:51, 05/01/2021 [GMT+7]

 

Tăng cường công tác PCCC dịp cuối năm
Tăng cường công tác PCCC dịp cuối năm

 

Thời điểm cuối năm, nhu cầu sản xuất, lưu thông hàng hóa của người dân, cơ sở sản xuất tăng cao khiến nguy cơ về cháy, nổ cũng xảy ra nhiều hơn. Để giảm thấp nhất về các vụ cháy nổ, giảm thấp nhất những thiệt hại do cháy nổ gây ra, bên cạnh nỗ lực của cơ quan chức năng, ý thức của chính mỗi cá nhân, mỗi chủ doanh nghiệp cũng đóng một vai trò hết sức quan trọng trong thời điểm hiện nay.

Cháy nhà xưởng tại Khu Công nghiệp; cháy nhà dân hay nhiều vụ cháy khác liên tiếp xảy ra trên địa bàn cả nước trong những ngày gần đây. Thực tế này cảnh báo về nguy cơ cháy nổ có thể xảy ra bất cứ lúc nào khi thời điểm giáp Tết đến gần, nhu cầu sản xuất, dự trữ hàng hóa tăng cao.

Tăng cường công tác tuyên truyền; kiểm tra định kỳ tại các cơ sở, sản xuất, kinh doanh; tổ chức diễn tập đa phương tiện, đa lực lượng nâng cao nhận thức của người dân lẫn chủ các cơ sở, doanh nghiệp được xem là biện pháp hữu hiệu vào lúc này.

Theo Phòng CS PCCC và CNCH, Công an tỉnh Phú Yên, năm 2020, trên địa bàn tỉnh xảy ra 19 vụ cháy nổ, giảm 78 vụ so với năm 2019, không thiệt hại về người, ước thiệt hại tài sản khoảng 1,7 tỷ đồng, gần 4,5 ha rừng, 9,5ha mía. Nguyên nhân dẫn đến cháy chủ yếu là do chập điện, sơ xuất trong dùng lửa. Vào thời điểm hiện nay, các cửa hàng, chợ, siêu thị, trung tâm thương mại, cơ sở sản xuất tập kết nhiều hàng hóa để phục vụ nhu cầu mua sắm của người dân. Điểm vui chơi giải trí sử dụng tối đa công suất các thiết bị tiêu thụ điện. Tại các nhà dân, điểm kinh doanh buôn bán, trụ sở công ty nhu cầu sử dụng điện và lửa trần đốt vàng mã, thắp hương thờ cúng... tăng lên. Việc nêu cao tinh thần cảnh giác mọi lúc, mọi nơi là việc làm không bao giờ thừa.

Bên cạnh sự vào cuộc của lực lượng chức năng, một trong những vấn đề quan trọng, kinh nghiệm được rút ra là phải đề cao trách nhiệm, sự chủ động phòng ngừa của người dân và cơ sở. Ý thức PCCC của nhân dân thời gian gần đây đã được nâng cao hơn nhưng vẫn có không ít người, cơ quan, đơn vị, cơ sở sản xuất còn tâm lý chủ quan, coi nhẹ. Để phòng, chống cháy, nổ, đặc biệt trong dịp Tết, theo phòng Cảnh sát PCCC&CNCH, cần loại bỏ tư tưởng chủ quan. Mỗi gia đình, cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp cần chú trọng thực hiện trách nhiệm tự kiểm tra an toàn cháy, nổ; phát huy vai trò, trách nhiệm của lực lượng chữa cháy cơ sở để kịp thời xử lý nếu có tình huống xảy ra. /.

Đặng Dự