Đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận thị trường Châu Âu

22:16, 29/12/2020 [GMT+7]

 

Đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận thị trường Châu Âu
Đồng hành cùng doanh nghiệp tiếp cận thị trường Châu Âu

 

Trước diễn biến phức tạp của đại dịch COVID 19; đồng thời tận dụng cơ hội khi Việt Nam gia nhập AVFTA, các doanh nghiệp của Phú Yên đã chủ động sắp xếp lại tổ chức, dây chuyền sản xuất, thực hiện các công tác đảm bảo an toàn trong sản xuất để từng bước tiếp cận thị trường.

Sau khi tình hình dịch Covid 19 cả nước được khống chế, các doanh nghiệp tỉnh ta đã chủ động nắm bắt biến động của thị trường và nhu cầu xuất, nhập khẩu của các thị trường có kế hoạch phục hồi sản xuất, kinh doanh. Công ty Cổ phần Bá Hải là một trong những doanh nghiệp chế biến xuất khẩu thủy sản lớn của tỉnh, nhưng hiện tại sản phẩm của công ty xuất đi thị trường châu Âu chỉ chiếm 1% trong tổng doanh số của công ty này. Để tận dụng ưu đãi thuế quan từ Hiệp định EVFTA, hiện công ty Bá Hải đang lên kế hoạch để tiếp cận và mở rộng thị trường tại châu Âu. Dự kiến năm 2021, công ty đặt mục tiêu sẽ tăng 20% sản lượng sản phẩm xuất sang thị trường châu Âu trong cơ cấu doanh thu.

Trong bối cảnh đại dịch Covid 19 tác động tiêu cực đến các doanh nghiệp, Hiệp định EVFTA có hiệu lực mở ra cơ hội cho các doanh nghiệp hồi phục hoạt động kinh doanh, gia tăng xuất khẩu. Theo đó, các chính sách thuế sẽ được giảm về 0% trong vòng 3-7 năm sẽ là cơ hội để gia tăng xuất khẩu các mặt hàng Việt Nam có lợi thế như: dệt may, da giày, nông - lâm - thủy sản,...

Hiệp định EVFTA không chỉ là cơ hội cho các doanh nghiệp, tập đoàn kinh tế lớn mà còn là cơ hội cho các doanh nghiệp vừa và nhỏ tiến ra thị trường thế giới, trong đó có các doanh nghiệp vừa và nhỏ của Phú Yên.

Để tận dụng tốt cơ hội từ EVFTA, các doanh nghiệp cần chủ động đầu tư máy móc thiết bị, công nghệ, đào tạo nhân lực,… nâng cao chất lượng, giá trị sản phẩm đáp ứng các yêu cầu của thị trường châu Âu. Bên cạnh đó, một tiêu chí quan trọng hàng đầu mà các doanh nghiệp cần hướng tới khi tham gia vào thị trường này đó là phải gắn với việc truy xuất nguồn gốc lẫn bảo vệ môi trường./.

Đặng Dự