Đuối nước trẻ em – Nguyên nhân do đâu

08:00, 30/05/2019 [GMT+7]

 

Đuối nước trẻ em – Nguyên nhân do đâu
Đuối nước trẻ em – Nguyên nhân do đâu


Theo thống kê mới đây của Bộ Lao động, Thương binh và Xã hội, hàng năm, cả nước có khoảng 2.000 trẻ tử vong do đuối nước. Trung bình mỗi ngày có khoảng 5 em bị tử vong, con số này cao gấp 10 lần so với các nước phát triển và thường tập trung tại các vùng nông thôn, nơi có điều kiện kinh tế khó khăn. Vậy trách nhiệm thuộc về ai, nguyên nhân nào để xảy ra vụ việc? Câu chuyện sau sẽ đề cập vấn đề này.

Chỉ cách đây khoảng 1 tuần, tại buôn Thu, xã Eatrol, huyện Sông Hinh đã xảy ra 01 vụ đuối nước làm 01 em 4 tuổi tử vong. Em nhỏ này đã cùng nhóm bạn đi bắt ốc ở suối, nhưng gia đình không hề hay biết. Và mãi đến tối mới tìm kiếm khi vụ việc đã xảy ra từ 11-12 trưa.

Còn đây là hình ảnh phóng viên ghi nhận được tại xã Sơn Long, huyện Sơn Hòa. Các em không áo phao, không người lớn bên cạnh vẫn vô tư thả mình dưới làn nước mát. Dù có biết bơi hay không thì nguy hiểm vẫn luôn rình rập. Và đây là những con số thống kê về tai nạn đuối nước trên địa bàn tỉnh khiến nhiều người giật mình:

- Năm 2018:  8 em tử vong do đuối nước.
- Từ đầu năm đến nay: 6 vụ đuối nước, làm tử vong 7 em.
- Môi trường sống thiếu an toàn, tiềm ẩn nhiều nguy cơ.
- Gia đình thiếu quan tâm, giám sát.
- Thiếu sân chơi an toàn với trẻ.
- Các em chưa được trang bị những kỹ năng cơ bản trong phòng tránh đuối nước…

Đây được xem là những nguyên nhân dẫn đến tình trạng đuối nước ở trẻ em.

Với những gia đình có con bị đuối nước thì nỗi đau có lẽ khó nguôi ngoai. Và bất cứ ở đâu: gia đình, nhà trường hay cộng đồng, trẻ cũng có thể đối mặt với hiểm nguy. Điều quan trọng là trách nhiệm của người lớn trong phòng tránh, ngăn ngừa những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra. Hiện nay, các em đã bước vào kỳ nghỉ hè. Đây là thời gian thường xảy ra các vụ tai nạn đuối nước thương tâm.

Những con số thống kê, những nỗi đau còn đó vẫn luôn là lời nhắc nhở cho các bậc phụ huynh trong việc quản lý, giảm sát con em mình và cần sự vào cuộc có trách nhiệm hơn của các cấp, ngành và cộng đồng trong công tác trang bị kỹ năng bơi lội, ứng cứu tai nạn đuối nước cho trẻ em./.

Hoàng Trúc – Thoại Kỳ