Cảnh báo rủi ro trong nuôi chim yến

10:19, 24/05/2019 [GMT+7]

 

Cảnh báo rủi ro trong nuôi chim yến
Cảnh báo rủi ro trong nuôi chim yến


Nhiều năm nay, nghề nuôi yến trên địa bàn tỉnh phát triển mạnh theo hướng tự phát. Người nuôi trước hướng dẫn người nuôi sau mà chưa được đào tạo bài bản về kỹ thuật nuôi, xây dựng nhà yến đúng kỹ thuật. Từ đó, nhiều người đã đầu tư hàng tỷ đồng vào xây dựng và nuôi yến nhưng không đạt hiệu quả như mong đợi.

Hiện nay, để có một nhà yến hoàn chỉnh, từ phần xây dựng thô, lắp đặt thiết bị, kỹ thuật… chi phí phải từ 1 tỷ đồng trở lên. Đầu tư lớn thế nhưng hầu hết người nuôi yến ở tỉnh ta đều theo kiểu tự phát. Người làm thành công trước chỉ dạy người làm sau. Rủi ro trong nuôi yến vì thế cũng rất nhiều, thiệt hại về kinh tế là không nhỏ.

Sau 5 năm đầu tư, một nhà yến cho thu hoạch trung bình 5 kg/ tháng được xem là nuôi yến thành công. Theo Sở KH&CN, nghề nuôi chim yến tại Phú Yên hình thành, phát triển mạnh từ năm 2010 đến nay, tạo công ăn việc làm cho người dân, mang lại nguồn thu đáng kể cho người nuôi. Đến nay, toàn tỉnh có hơn 300 nhà nuôi yến, xuất hiện ở tất cả các huyện, thị trong tỉnh và tập trung chủ yếu tại TP Tuy Hòa, các huyện Tuy An, Phú Hòa và Đông Hòa. Với cách làm tự phát, truyền miệng mà chưa được đào tạo bài bản, rất nhiều người đã trắng tay, mất hàng tỷ đồng sau thời gian dài gắn bó với nghề nuôi yến.

Không chỉ thiếu kỹ thuật nuôi, mà nhiều người khi xây dựng nhà yến cũng không tìm đến các công ty thi công chuyên nghiệp về nhà yến mà tìm đến các thợ, các nhóm thi công nhà yến nhỏ lẻ. Khi đó, chủ nhà và nhóm thợ thi công không có hợp đồng kinh tế, cũng không được bảo hành nếu xảy ra rủi ro.

Để hỗ trợ người nuôi yến, mới đây, Hội Yến sào Việt Nam tổ chức hội thảo Kỹ thuật vận hành và quản lý nhà yến hiệu quả với sự tham gia của hơn 150 người nuôi yến trên địa bàn tỉnh. Tại đây, người nuôi yến được cập nhật một số quy định của nhà nước về quản lý chim yến; cách vận hành, bảo trì nhà yến; cách xử lý các loại côn trùng và động vật gây hại cho yến; ứng dụng công nghệ thông tin trong nhà yến. Đây là hoạt động thiết thực, đáp ứng nhu cầu bức thiết về kiến thức, kỹ năng khoa học trong vận hành và quản lý nhà yến. Từ đó, giúp người nuôi yến hạn chế rủi ro và thành công với nghề bạc tỷ này./.

Huyền Trang- Quốc Hoàn