Nguy cơ nhà máy điện NLMT Xuân Thọ 2 không thể nghiệm thu, đóng điện theo cam kết

07:49, 21/05/2019 [GMT+7]

 

Nguy cơ nhà máy điện NLMT Xuân Thọ 2 không thể nghiệm thu, đóng điện theo cam kết
Nguy cơ nhà máy điện NLMT Xuân Thọ 2 không thể nghiệm thu, đóng điện theo cam kết


Theo lịch nghiệm thu và đóng điện của Tổng Công ty Điện lực miền Trung và Điện lực Phú Yên, muộn nhất đến ngày 25/5/2019, Nhà máy điện Năng lượng mặt trời Xuân Thọ 2 (TX.Sông Cầu) phải làm công tác nghiệm thu và đóng điện. Tuy nhiên, đến thời điểm này vẫn còn 4 hộ dân tại Thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An không chấp nhận bàn giao mặt bằng; bất hợp tác với nhà đầu tư cũng như chính quyền địa phương...để nhà đầu tư đấu nối đường dây 110kV về Trạm Tam Giang, huyện Tuy An, hòa điện lưới Quốc gia. Điều này đang gây ảnh hướng rất lớn đến tiến độ thi công cũng như tiến độ như cam kết hoàn thành dự án với tỉnh của nhà đầu tư Nhà máy điện Xuân Thọ 2.

Nhà máy điện Năng lượng mặt trời Xuân Thọ 2 có vốn đầu tư gần 1.300 tỷ đồng. Đến thời điểm này, công tác thi công nhà máy cũng như đường dây 110kV đấu nối về Trạm Tam Giang, huyện Tuy An, hòa điện lưới Quốc gia, đạt tiến độ hơn 95%. Dù vậy, khó khăn lớn nhất mà nhà đầu tư đang gặp phải là việc thi công đường dây 110kV ở các trụ số 5, 6, 7 tại thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An chưa thể triển khai do vướng giải phóng mặt bằng. Đến thời điểm này, vẫn chưa thể tháo gỡ.

Tuyến đường dây truyền tải 110kV từ Nhà máy điện Xuân Thọ 2, có chiều dài 12,6km. Trong đó, qua địa bàn huyện Tuy An có chiều dài 11km thuộc địa phận các xã An Dân, An Định, An Cư và Thị trấn Chí Thạnh, với 101 hộ dân bị ảnh hưởng bởi hành lang đường dây.

Thời gian qua, công tác bồi thường được chủ đầu tư triển khai. Theo đó, 97 hộ dân đã đồng thuận với phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng thi công đường dây 110Kv này. Dù vậy, đến nay, vẫn còn 4 hộ dân tại thị trấn Chí Thạnh không chấp nhận kiểm điếm, bồi thường tạo điều kiện thi công…Trong các ngày 16 và 17/5 vừa qua, Nhà đầu tư cùng UBND thị trấn Chí Thạnh và UBND huyện Tuy An tổ chức đối thoại, mời 4 hộ dân này cùng đối thoại để tìm giải pháp tháo gỡ khó khăn cho nhà đầu tư, tuy nhiên các hộ dân này đều không có mặt để tham gia đối thoại…

Lắng nghe kiến nghị từ Chủ đầu tư, cũng như các đơn vị liên quan, Phó Chủ tịch UBND huyện Tuy An, ông Phạm Ngọc Thanh chủ trì các buổi đối thoại, cho biết: nhằm tạo điều kiện cho Nhà đầu tư, yêu cầu UBND thị trấn Chí Thạnh cùng phối hợp các phòng, ban chuyên môn huyện Tuy An tiếp tục vận động các hộ dân hợp tác; đồng ý với phương án bồi thường, bàn giao mặt bằng... Bên cạnh đó, UBND huyện Tuy An tiếp tục củng cố các văn bản pháp lý, trình xin ý kiến chỉ đạo từ UBND tỉnh - bởi đây là một trong những dự án quan trọng của tỉnh. Trong trường hợp cần thiết, UBND huyện Tuy An sẽ phải thực hiện biện pháp bảo vệ thi công cho Nhà đầu tư đảm bảo tiến độ.

Dự án Nhà máy điện mặt trời Xuân Thọ 2 đi vào hoạt động, không những góp phần đảm bảo an ninh năng lượng Quốc gia mà góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội cho tỉnh nói riêng và khu vực nói chung… Hiện tại, Chủ đầu tư đã hỗ trợ bồi thường các hộ dân có mặt bằng ảnh hưởng hành lang đường dây 110kV cao hơn quy định, cùng chính sách thưởng; đồng thời nâng chiều cao trụ điện so với thiết kế ban đầu để giảm bớt ảnh hưởng đến đời sống người dân... Mong muốn của Nhà đầu tư là sớm có sự đồng thuận từ 4 hộ dân còn lại tại thị trấn Chí Thạnh, huyện Tuy An, để đảm bảo thi công đường dây đấu nối thuận lợi, đúng cam kết tiến độ và đưa nhà máy điện vào hoạt động theo cam kết với tỉnh, ngày 30/6 tới.

An Bang - Như Thùy - Thành Tín