Doanh nghiệp Phú Yên chủ động hội nhập KTQT

07:51, 14/05/2019 [GMT+7]

 

Doanh nghiệp Phú Yên chủ động hội nhập KTQT
Doanh nghiệp Phú Yên chủ động hội nhập KTQT


Tại Việt Nam, từ ngày 14 tháng 01 năm 2019, Hiệp định Đối tác Toàn diện và Tiến bộ xuyên Thái Bình Dương gọi tắt là Hiệp định CPTPP có  hiệu lực. Việc các nước, trong đó có các thị trường lớn như Nhật Bản và Ca-na-đa giảm thuế nhập khẩu về 0% cho hàng hóa của ta sẽ tạo ra những tác động tích cực trong việc thúc đẩy kim ngạch xuất khẩu. Nắm bắt cơ hội, các doanh nghiệp Phú Yên đã có bước chuẩn bị nhằm hội nhập tốt hơn.

Đến nay, Công ty CP Gỗ Trường Thành là công ty độc quyền tại Việt Nam sản xuất cho sàn xe tải của hãng Toyota (Nhật Bản). Hầu hết doanh thu của công ty đều từ xuất khẩu sang các thị trường như Nhật Bản, Mỹ, EU. Ngay sau khi Hiệp định CPTPP có hiệu lực, công ty đã xác định được hướng đi nhằm đẩy mạnh xuất khẩu, tăng cường mở rộng thị trường trong hiệp định nhằm tận dụng lợi thế cạnh tranh. Đồng thời, có đánh giá cụ thể những thuận lợi khi hiệp định có hiệu lực.

Các nước CPTPP chiếm 13,5% GDP toàn cầu với tổng kim ngạch thương mại hơn 10.000 tỷ USD, lại bao gồm các thị trường lớn như Nhật Bản, Ca-na-đa, Ốt-xtrây-lia sẽ mở ra nhiều cơ hội khi chuỗi cung ứng mới hình thành. Tham gia CPTPP sẽ là điều kiện quan trọng để nâng tầm trình độ phát triển của nền kinh tế, tăng năng suất lao động, giảm dần việc gia công lắp ráp, tham gia vào các công đoạn sản xuất có giá trị gia tăng cao hơn.

Tuy nhiên, để đạt hiệu quả trong hội nhập với các nước cùng ký kết hiệp định, đòi hỏi các doanh nghiệp cần “nâng tầm”, nâng chất lượng hàng hóa để tham gia phân khúc thị trường trung bình và cao cấp. Từ đó, tăng cơ hội chủ động lựa chọn đối tác và nâng cao lợi nhuận trên cùng một sản phẩm.

Hiện nay, để xuất khẩu sang các thị trường khó tính, ngoài chất lượng sản phẩm, doanh nghiệp còn phải đáp ứng các tiêu chuẩn về điều kiện lao động. Đây là tiêu chí quan trọng để đánh giá doanh nghiệp của các đối tác nước ngoài. Môi trường làm việc an toàn, bảo vệ sức khỏe người lao động là một trong rất nhiều tiêu chí đánh giá doanh nghiệp của các đối tác nước ngoài.

Thời gian tới, Việt Nam sẽ ký kết nhiều hiệp định thương mại quốc tế với các đối tác trên thế giới. Quá trình hội nhập sẽ diễn ra nhanh hơn, và đặt ra những thách thức về cạnh tranh thị trường, chất lượng sản phẩm, đào tạo lao động…mà các cả doanh nghiệp và người lao động cần chủ động ứng phó./.

Huyền Trang