Nâng cao khả năng tiếng Việt từ ngày hội Tiếng Việt của chúng em

07:44, 16/05/2019 [GMT+7]

 

Nâng cao khả năng tiếng Việt từ ngày hội Tiếng Việt của chúng em
Nâng cao khả năng tiếng Việt từ ngày hội Tiếng Việt của chúng em

 

Chương trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh tiểu học dân tộc thiểu số cấp tỉnh năm học 2018-2019 vừa diễn ra với nhiều phần thi hấp dẫn, ấn tượng. Đây là một sân chơi bổ ích, tạo cơ hội để học sinh dân tộc thiểu số nâng cao kỹ năng giao tiếp, ứng xử bằng tiếng Việt. Qua đó, bồi đắp cho các em tình yêu tiếng Việt và ý thức giữ gìn sự phong phú, trong sáng của tiếng Việt và bản sắc văn hóa độc đáo của dân tộc mình. Trong đó, cái được lớn nhất của chương trình chính là kỹ năng tiếng Việt của các em được nâng lên.

Lần đầu tham gia giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh nên Trần Nguyễn Ngọc Mai, học sinh trường Tiểu học Tân Lập, huyện Sông Hinh không tránh được bỡ ngỡ. Tuy nhiên, được sự động viên từ thầy cô giáo và các bạn, cô học trò người Tày đã mạnh dạn lên sân khấu thể hiện phần thi của mình đầy cảm xúc.

Không riêng Ngọc Mai, gần 60 học sinh dân tộc thiểu số đại diện cho hơn 6.300 học sinh dân tộc thiểu số của 3 huyện miền núi: Đồng Xuân, Sơn Hòa, Sông Hinh tham gia giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” cấp tỉnh lần này đã có 3 ngày hội ý nghĩa và bổ ích. Các em đã mang đến chương trình 27 tiết mục hát, 26 câu chuyện kể, 2 bài thơ, 5 tiết mục múa cá nhân ấn tượng, độc đáo cùng phần giao lưu tập thể mang đậm bản sắc văn hóa của dân tộc thiểu số, địa phương mình đang sinh sống.

Theo lãnh đạo các trường có nhiều học sinh dân tộc thiểu số, thông qua các phần thi, các em không chỉ thể hiện sự am hiểu về kiến thức, kỹ năng sử dụng tiếng Việt mà còn cho thấy khả năng hát múa, kể chuyện, đọc thơ rất hay và truyền cảm. Ở trường, để các em yêu thích học tiếng Việt, bên cạnh các giải pháp tăng cường phụ đạo, rèn chính tả, đọc viết, các  trường còn thường xuyên tổ chức các hoạt động ngoài giờ, sân chơi “Đố vui để học”, tạo cơ hội để học sinh thể hiện năng khiếu, phát triển kỹ năng giao tiếp. Với những tiết mục văn nghệ đặc sắc, chương trình giao lưu đã tạo nên không khí vui tươi, học mà chơi - chơi mà học phù hợp với tâm lý lứa tuổi học sinh tiểu học; kích thích sự hứng thú, say mê học tập môn Tiếng Việt.

Theo lãnh đạo ngành GD&ĐT, mặc dù tiếng Việt là công cụ, chìa khóa để học sinh dân tộc thiểu số tiếp cận với các môn học khác, nhưng hiện nay, học sinh tiểu học dân tộc thiểu số còn học yếu môn này, gây cản trở trong việc tiếp thu các môn học khác. Thời gian qua, Phòng GD&ĐT các địa phương đã chỉ đạo các trường tiểu học triển khai đồng loạt các giải pháp để củng cố, tăng cường kiến thức và kỹ năng sử dụng tiếng Việt cho học sinh. Trong đó, quan tâm tạo môi trường, sân chơi để các em vận dụng tiếng Việt, phát triển khả năng giao tiếp.

Với chu kỳ 2 năm/lần, đến nay sau 7 lần tổ chức chương trình giao lưu “Tiếng Việt của chúng em” dành cho học sinh dân tộc thiểu số của tỉnh đã phát huy hiệu quả rất tốt, góp phần xóa bỏ rào cản về ngôn ngữ giữa tiếng Việt và tiếng mẹ đẻ của các em, mở ra một sân chơi thiết thực cho học sinh dân tộc thiểu số, giúp nuôi dưỡng tình yêu tiếng Việt trong các em, qua đó, nâng cao chất lượng giáo dục ở các địa bàn vùng cao../.

Lê Hùng