Phú Yên làm gì để đối phó với hạn hán

07:51, 23/05/2019 [GMT+7]

 

Phú Yên làm gì để đối phó với hạn hán
Phú Yên làm gì để đối phó với hạn hán

 

Cùng với cả nước, Phú Yên đang trải qua đợt nắng nóng kỷ lục. Cùng với bão lũ, giông lốc, hạn hán cũng gây thiệt hại nặng nề cho sản xuất và đời sống. Chủ động ứng phó, thích ứng với hạn hán trên cơ sở triển khai những giải pháp đồng bộ, hiệu quả là cách con người giảm thiểu thiệt hại do khô hạn gây ra.

Ảnh hưởng của hiện tượng Elnino đã khiến cho tình hình hạn hán xảy ra trên diện rộng. Trên ảnh mây vệ tinh những ngày qua, một màu đỏ quạch bao trùm khắp cả nước, trong đó có Phú Yên. Trên địa bàn tỉnh, các hồ thuỷ điện Sông Hinh và Sông Ba Hạ đều giảm thấp xuống mực nước chết. Các hồ thuỷ lợi cũng dưới mực nước thiết kế. Mực nước hồ xuống thấp đã làm giảm khả năng điều tiết phục vụ tưới cho vùng dạ du. Giải pháp lúc này của tỉnh Phú Yên là phối hợp trong việc điều tiết nước hợp lý trong mùa hạn. 

Công trình đập đầu mối thuỷ nông Đồng Cam, hệ thống thuỷ lợi lớn nhất tỉnh Phú Yên phục vụ tưới cho khoảng 17.000ha lúa/vụ. Thông thường khi nắng hạn kéo dài, mực nước về đập đầu mối ở mức dưới tràn, lượng nước sẽ không đủ vào hai cống của 2 kênh chính. Điều này đồng nghĩa toàn bộ vùng đồng bằng Tuy Hoà sẽ đứng trước nguy cơ khô hạn. Lúc này, ngay từ đầu vụ hè thu, phương án chống hạn đã được triển khai. Hệ thống kênh mương được tu bổ khẩn trương để tăng năng lực tưới và giảm thất thoát nguồn nước. Hệ thống máy bơm chống hạn cũng được tu sửa và mua mới với kinh phí khoảng 1 tỷ đồng.

Ở các xứ đồng thường xuyên bị thiếu nước, năm nay, trước dự báo nắng nóng kéo dài và kỷ lục, tình hình hạn hán sẽ gay gắt hơn. Thay vì sản xuất lúa, nông dân chủ động chuyển đổi sang cây trồng cạn để tiết kiệm nước tưới; chủ động đào khoan thêm giếng để tìm kiếm nguồn nước ngầm. Những vùng thực sự không thể xử lý được thì chủ động ngưng sản xuất để tránh thiệt hại. Ngoài ra, trước dự báo nắng hạn kéo dài trong năm nay, Phú Yên còn chủ động các giải pháp để phòng chống cháy rừng; bảo vệ các đối tượng thuỷ sản nước lợ và nước mặn, nhằm hạn chế thiệt hại do ô nhiễm môi trường, dịch bệnh phát sinh...Tất cả nhằm giảm thấp nhất thiệt hại do hạn hán gây ra./.

Lê Biết - Quốc Hoàn