Chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu

15:24, 28/05/2019 [GMT+7]

 

Chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu
Chủ động hỗ trợ các doanh nghiệp xuất khẩu


Phú Yên hiện có 24 doanh nghiệp có hoạt động xuất khẩu, thuộc các ngành gỗ, điều, may mặc, thiết bị điện tử…Tuy nhiên, vì nhiều lý do khác nhau, việc thực hiện hồ sơ thuế quan để xuất khẩu còn gặp nhiều vướng mắc, ảnh hưởng lớn đến chất lượng hàng hóa và hoạt động của doanh nghiệp. Trước thực trạng đó, Chi cục Hải quan Phú Yên vừa tổ chức buổi đối thoại nhằm nắm bắt khó khăn, vướng mắc và kịp thời tháo gỡ.

Công ty TNHH Mosc Việt Nam là doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài, chuyên sản xuất và chế biến thủy sản, được thành lập và đi vào hoạt động từ đầu năm 2018. Trung bình mỗi tháng, công ty xuất khoảng 4-5 container hàng thô, hàng có giá trị cao khoảng 1-2 container. Mỗi khi vào đợt cao điểm sản xuất, kho hàng không đủ sức chứa, công ty phải gởi vào kho ở thành phố Hồ Chí Minh. Tuy nhiên, để xuất hàng đi nước bạn, công ty phải kê khai và kiểm tra hàng hóa ở Phú Yên. Nhiều lần, công ty phải thuê dịch vụ chở các container từ kho hàng ở thành phố Hồ Chí Minh về Phú Yên để hải quan Phú Yên thực hiện các thủ tục cần thiết. Chi phí của các lần chuyển đi chuyển về này khá cao, ảnh hưởng đến hoạt động của doanh nghiệp.

Đó là một trong rất nhiều vướng mắc được các doanh nghiệp đưa ra trong hội nghị đối thoại Hải quan - Doanh nghiệp vừa được tổ chức mới đây. Nhiều doanh nghiệp như Công ty TNHH Quang Sơn, Công ty TNHH Nguyên Thông đều nêu vướng mắc về mã địa điểm đích cho vận chuyển bảo thuế. Mã địa điểm đích này hay thay đổi nên khó khăn cho doanh nghiệp khi khai hải quan.

Để tiếp tục hỗ trợ cho các doanh nghiệp xuất nhập khẩu trên địa bàn tỉnh, thời gian tới, Chi cục Hải quan Phú Yên tiếp tục triển khai các hoạt động đối thoại trực tiếp hay giải đáp qua điện thoại mỗi khi doanh nghiệp gặp vướng mắc, đồng thời, không ngừng cải cách thủ tục hành chính.

Hiện, mục tiêu của Chi cục Hải quan Phú Yên là sát cánh cùng cộng đồng doanh nghiệp để giải quyết những khó khăn, vướng mắc liên quan đến thủ tục hải quan, chính sách, chế độ quản lý hàng hóa xuất nhập khẩu, góp phần vào sự phát triển của cộng đồng doanh nghiệp trên địa bàn. Chính sự đồng hành này đã được cộng đồng doanh nghiệp đánh giá cao trong bảng xếp hạng năng lực cạnh tranh DDCI của tỉnh trong năm 2018.

Huyền Trang- Quốc Hoàn