Nhiều nỗi lo trước vụ mía mới

14:44, 29/05/2019 [GMT+7]

 

Nhiều nỗi lo trước vụ mía mới
Nhiều nỗi lo trước vụ mía mới

 

Chuẩn bị bước vào vụ trồng mía mới, tuy nhiên, hiện ở nhiều địa phương trong tỉnh, bà con nông dân đang hết sức lo lắng. Bên cạnh các yếu tố khách quan như thời tiết, khí hậu không thuận lợi thì việc giá mía xuống thấp trong niên vụ vừa qua cũng như giá nhân công tăng cao, thiếu lao động trồng mía cũng là những nỗi lo thường trực với người trồng mía lúc này. Chưa lúc nào người nông dân lại đắn đo trước vụ trồng mía mới như hiện nay.

Niên vụ vừa qua, giá thu mua mía nguyên liệu ở các nhà máy dao động quanh mốc 800.000/tấn với mía 10 chữ đường. Tuy nhiên, năng suất mía không cao, bình quân đạt hơn 63 tấn/ha, chữ đường cũng không đảm bảo khiến người trồng mía không có lãi. Thậm chí một số nơi còn bị lỗ công lao động. Nguồn thu nhập của nông dân tại nhiều địa phương trong tỉnh phụ thuộc chính vào cây mía, do đó, nếu giá mía thấp sẽ ảnh hưởng rất lớn đến đời sống, nhất là đối với hộ nghèo. Do đó, nông dân mong muốn nhà máy đường sẽ thu mua mía cao hơn giá thành sản xuất để bà con kiếm được lợi nhuận sau gần một năm canh tác.

Giá thu mua thì thấp nhưng giá công lao động lại tăng cũng là một vấn đề khiến người nông dân hết sức lo lắng. Ước tính chỉ riêng khâu thu hoạch, mỗi tấn mía, người nông dân phải chi trả đến hơn 400.000 đồng. Giá nhân công thu hoạch cao khiến người trồng khó có lãi, thế nhưng, việc kiếm ra công cũng không phải là một chuyện dễ dàng. Bởi đặc thù ngành mía đường chỉ cần công lao động trong khoảng thời gian ngắn để thu hoạch, vì vậy, đối với những khu vực xa đường giao thông, địa hình khó khăn thì việc tìm công lao động thực sự là một bài toán nan giải.

Để hỗ trợ người trồng mía, các nhà máy trên địa bàn tỉnh cũng đã triển khai nhiều giải pháp để tháo gỡ khó khăn. Bên cạnh các chính sách về giá thu mua cạnh tranh, việc hỗ trợ phân thuốc trong canh tác cũng như ứng dụng cơ giới hóa vào khâu thu hoạch phần nào giúp người trồng mía đỡ phần nhọc nhằn và giảm chi phí sản xuất. Tuy nhiên, công tác hỗ trợ cũng chưa đồng bộ, đối với những hộ trồng mía với diện tích nhỏ thì những chính sách hỗ trợ của các nhà máy còn khá hạn chế.

Một mùa vụ mới bắt đầu, nhưng người trồng mía vẫn canh cánh nỗi lo cũ. Người nông dân rất cần có một giải pháp căn cơ để có thể sống được với cây mía ở đây.

Đức Hưng – Đắc Lâm