TÌM GIẢI PHÁP NUÔI TÔM HÙM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

12:47, 10/02/2023 [GMT+7]

 

TÌM GIẢI PHÁP NUÔI TÔM HÙM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG
TÌM GIẢI PHÁP NUÔI TÔM HÙM PHÁT TRIỂN BỀN VỮNG

 

Trong hoạt động nuôi trồng thủy hải sản hiện nay, muốn phát triển sản xuất, mở rộng thị trường tiêu thụ, thì phải hướng đến xuất khẩu. Tuy nhiên, muốn xuất khẩu thì sản phẩm phải đủ tiêu chuẩn gia nhập vào những thị trường khó tính bằng con đường chính ngạch. Vì vậy, xây dựng vùng nuôi thủy sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu là chủ trương lớn của tỉnh trong năm nay và những năm tới.

Với mục tiêu sản xuất theo lối bền vững, bảo vệ môi trường vùng nuôi và từng bước nâng cao chất lượng thuỷ sản nuôi, các địa phương ven biển tỉnh Phú Yên, thời gian, qua đã tích cực triển khai nhiều hoạt động để xây dựng vùng nuôi thủy sản an toàn hướng tới xuất khẩu chính ngạch sang nhiều thị trường khác nhau. Các hoạt động như thu gom toàn bộ rác thải cũng như lượng thức ăn thừa trong từng lồng nuôi  đem vào bờ xử lý thay vì thải ra vùng nước nuôi tại chỗ như lâu nay. Hoạt động này đã dần trở thành một khâu không thể thiếu trong quá trình nuôi hằng ngày của các hộ dân phường Xuân Thành, thị xã Sông Cầu. Nhờ vậy, thời gian gần đây mức độ ô nhiễm môi trường nuôi ở khu vực này đã giảm đáng kể. Đây cũng là một trong những hoạt động góp phần xây dựng vùng nuôi thuỷ sản đạt những tiêu chuẩn VietGap, Global Gap….

Hoạt động nuôi trồng thủy sản trên mặt nước biển cũng đang được các địa phương tập trung khai thác với sự tham gia của các doanh nghiệp. 5 năm gần đây, 3 hecta mặt nước này đã được giao cho một doanh nghiệp đầu tư nuôi cá bớp với quy mô lớn. Không chỉ cung ứng được sản lượng lớn trong vụ thu hoạch với chất lượng đồng đều mà doanh nghiệp còn tạo được việc làm thường xuyên, ổn định cho hàng chục lao động tại chỗ.

Theo Ðề án phát triển nuôi trồng thủy sản trên biển đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045 của cả nước, từ nay đến năm 2025, diện tích nuôi biển đạt 280 ngàn hecta với 10 triệu m3 lồng nuôi và sản lượng khoảng 850 ngàn tấn, xuất khẩu đạt từ 0,8 đến 1 tỷ đô la Mỹ. Ðến năm 2030, diện tích nuôi biển đạt 300 nghìn hecta với 12 triệu m3 lồng nuôi và sản lượng 1,45 triệu tấn, xuất khẩu đạt từ 1,8 đến 2 tỷ đô la Mỹ. Mục tiêu này chính là cơ sở, là động lực thúc đẩy các địa phương ven biển có những cách làm linh hoạt, phù hợp để xây dựng nhiều vùng nuôi thủy sản đạt tiêu chuẩn xuất khẩu ở cả những thị trường khó tính./.

Đặng Dự