Tưng bừng Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng

11:43, 31/01/2023 [GMT+7]

.

Sáng ngày 30/1 (tức Mùng 9 tháng giêng), Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng tranh cúp PTP Xuân Qúy Mão 2023 diễn ra trong không khí rộn ràng, sôi động. Về dự có các đồng chí: Lê Tấn Hổ_Uỷ viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch TT UBND tỉnh; Nguyễn Tấn Chân, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh; Đào Mỹ_Phó CT UBND tỉnh; các đồng chí trong HĐND, UBND, UB MTTQ VN tỉnh, lãnh đạo sở, ban, ngành, địa phương, đoàn thể, LLVT tỉnh, cùng đông đảo người dân và du khách.

Không khí lễ hội thực sự tưng bừng ngay tại vùng đất lịch sử An Xuân, huyện Tuy An. Mặc dù trong tiết trời khá lạnh nhưng rất đông người dân và du khách về xem Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng tranh cúp PTP Xuân Qúy Mão 2023. Háo hức mong chờ những màn tranh tài kịch tính và hấp dẫn.

Ngay sau tiếng trống khai hội, 32 kỵ sĩ và ngựa đua bước vào đường đua trong tiếng reo hò, cổ vũ của tất cả mọi người có mặt tại đây. Không khí Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng tranh cúp PTP Xuân Qúy Mão 2023 một lần nữa không làm người xem thất vọng. Bởi những màn rượt đuổi ấn tượng, kịch tính, hay là xen lẫn những pha hài hước, vui nhộn của những chú ngựa đua. Không gian ngày hội càng rộn ràng hơn khi Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng năm nay được tổ chức sau 3 năm tạm ngưng bởi dịch bệnh Covid-19.

Những chú ngựa quanh năm nhọc nhằn kéo xe, thồ hàng cho người dân địa phương, giờ đây tung vó trên trường đua. Những nông dân bám ruộng đồng, nương rẫy, hôm nay, rạp mình trên lưng ngựa, hết mình cho ngày hội. Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng là hoạt động văn hoá đặc sắc, là một phần trong đời sống tinh thần người dân địa phương mỗi dịp tết đến xuân về.

Ngoài các khán giả có mặt tại Gò Thì Thùng, xã An Xuân, huyện Tuy An để trực tiếp xem Hội đua ngựa, Đài Phát thanh và Truyền hình Phú Yên đã truyền hình trực tiếp và hàng chục đài Phát thanh và Truyền hình trong cả nước tiếp sóng. Sự đồng hành của các đơn vị: Công ty TNHH MTV Bảo Châu Phú Yên, Công ty Cổ phần Tập đoàn Đèo Cả và Công ty Thiết bị Công nghiệp Sài Gòn đã góp phần quảng bá hình ảnh Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng tranh cúp PTP Xuân Qúy Mão 2023 đến gần hơn với người dân trong cả nước. Hội đua ngựa năm nay, với 32 kỵ sĩ, ngựa đua lần lượt tranh tài ở vòng loại với 8 vòng đua, mỗi vòng 4 ngựa đua, sau đó chọn ra  ngựa đua về nhất để vào bán kết và chung kết. Kết quả, Kỵ sĩ Lê Thành Trung, ngựa số 23, xã An Hiệp đã giành giải nhất; Kỵ sĩ Lê Văn Thu, ngựa số 28, xã An Hiệp về nhì; Đồng giải ba Kỵ sĩ Thái Văn Pháp và Thái Bình Thuận ngựa số 4 và số 15.

Hội đua ngựa truyền thống Gò Thì Thùng tranh cúp PTP Xuân Qúy Mão 2023 một lần nữa khẳng định sức hấp dẫn riêng độc đáo. Người dân và du khách có được những phút giây sảng khoái, hòa trong không khí tươi vui, náo nhiệt những ngày đầu Xuân.

Thực hiện: Như Thùy, An Bang 

Hội Đua Ngựa Truyền Thống Gò Thì Thùng Tranh Cúp PTP Xuân Quý Mão 2023