Hòa Thịnh: Chia cắt nhiều nhà dân do mưa lũ

12:28, 18/11/2021 [GMT+7]

 

.
 

Từ chiều cho đến đêm ngày 16.11, do mưa lớn kết hợp với xả lũ tại các hồ chứa nước, thủy điện khiến một số thôn, xã thuộc huyện Tây Hòa bị chia cắt, nhiều nhà dân bị ngập lụt, các tuyến đường giao thông bị hư hỏng. Tại xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa theo ghi nhận cho đến sáng ngày 17/11, trên các tuyến đường giao thông trong thôn, liên thôn, liên xã với mực nước vẫn còn ngập sâu.

Hình ảnh vào đêm ngày 16/11. Nước bắt đầu lên nhanh từ 4 giờ chiều. Tràn vào nhà dân. Người dân phải sử dụng ghe để đi lại và nhanh chóng đưa lương thực, đồ dùng gia dụng lên cao. Nhiều người lớn tuổi phải di chuyển nơi ở ngay trong đêm. Tuyến đường từ cầu Bến Củi đến Hồ chứa nước Mỹ Lâm có chỗ ngập sâu 1,2m. Theo người dân, chưa bao giờ nước lên rất nhanh và bất ngờ như đợt lũ năm nay.

Đến 9h sáng ngày 17.11, nước đã bắt đầu rút dần. Tuy nhiên, 3 thôn Cảnh Tịnh, Mỹ Xuân, Phú Hữu vẫn bị chia cắt. Cùng với đó, trên các tuyến đường giao thông của thôn, liên thôn, và tuyến đường liên xã vẫn còn ngập, nước chảy tràn qua đường. Đặc biệt, tại các mép đường, hoặc khu vực trũng, thấp nước lũ xoáy sâu, gây khó khăn, nguy hiểm cho việc đi lại của người dân. Còn những nhà dân ở xa trục đường chính, nước xung quanh nhà vẫn còn rất sâu, người dân đang sử dụng ghe để làm phương tiện đi lại.

Theo UBND xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa, do mưa lớn, kết hợp với hồ chứa nước Mỹ Lâm, và hồ thủy điện Đá Đen cùng lúc xả lũ nên lượng nước lên nhanh hơn so với các đợt lũ lụt trước đây của địa phương vào mùa mưa bão. Cho đến 19h30 đêm ngày 16/11 có 387 nhà bị ngập nước. Các trường tiểu học và THCS bị nước lũ cuốn ngã tường, hàng rào và ngập các phòng học. Nhiều hộ dân thôn Phú Hữu, Mỹ Xuân 1, thôn Cảnh Tịnh bị hư hại hoa màu các loại. Hệ thống giao thông, thủy lợi bị hư hỏng. Nhiều tuyến đường bị sạt lở, xói mòn nghiêm trọng. Một số tuyến đường, kênh mương do vẫn còn ngập nên địa phương vẫn đang tiếp tục thống kê thiệt hại do lũ lụt gây ra.

Xã Hòa Thịnh, huyện Tây Hòa là một trong những địa phương chịu nhiều ảnh hưởng, thiệt hại do mưa lũ hằng năm. Trong mùa mưa bão năm nay, đây là đợt ngập lụt lớn và gây bất ngờ cho người dân khi nước lên quá nhanh.  Hiện người dân đang khắc phục, lau dọn lại nhà cửa sau khi nước rút lũ ra khỏi nhà. Tuy nhiên, việc đi lại của người dân cần cẩn trọng bởi tại nhiều khu vực nước vẫn còn chảy mạnh, sâu… tiềm ẩn nhiều rủi ro.

Như Thùy, Bảo Lâm