Tuy An: Sẵn sàng ứng phó với mưa bão năm 2021

09:01, 17/11/2021 [GMT+7]

 

Tuy An: Sẵn sàng ứng phó với mưa bão năm 2021
Tuy An: Sẵn sàng ứng phó với mưa bão năm 2021

 

Do mưa lớn từ nhiều ngày qua nên trên địa bàn huyện Tuy An, một số địa phương bị ngập, chia cắt. Lượng mưa từ thượng nguồn vẫn liên tiếp đổ về khiến mực nước tại các sông tiếp tục tăng cao. Hiện các địa phương, các vùng trũng thấp tại huyện Tuy An đã sẵn sàng các phương án ứng phó nhằm hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản, không chỉ trong đợt mưa lũ này mà trong cả mùa mưa bão năm 2021.

Trước khi xả lũ, trước 3 tiếng đồng hồ, Trạm thủy nông Đồng Tròn liên tục phát đi các thông báo về thời gian, lưu lượng xả để người dân các vùng hạ du nắm thông tin và chuẩn bị ứng phó kịp thời. Đây là hệ thống thông báo tự động, được điều khiển bằng phần mềm trên điện thoại di động nên dễ thực hiện, nhanh chóng hơn so với thông báo trước đây.

Đến sáng 16/11, mực nước tại Trạm thủy nông Đồng Tròn đã ở  cao trình 34.90/35.50m, tương ứng với dung tích 18,58/19,55 triệu m3. Lượng nước về hồ là  14,63m3/s. Hiện nay trạm thủy nông Đồng Tròn đang điều tiết lũ về hạ du với lưu lượng là 14,63m3/s. Đây cũng là lưu lượng xả liên tục trong nhiều ngày qua.

Cùng với hồ Đồng Tròn, thủy điện La Hiêng cũng điều tiết nước với lưu lượng 157.34m3/s. Do nước thượng lưu về mạnh, một số địa phương tại huyện Tuy An đã bị chia cắt, ngập lụt gây ảnh hưởng đến đời sống và kinh tế của người dân. Tại xã An Cư vẫn còn trên 520 hộ dân tại các thôn Tân Long và Phú Tân I bị nước lớn gây chia cắt, khiến giao thông đi lại tại các khu vực này gặp rất nhiều khó khăn. Trong khi đó, có gần 230 hộ dân tại khu vực Đồng Cháy  đã bị nước lớn gây cô lập trong 2 ngày qua. Còn tại xã An Nghiệp, nước cũng bắt đầu dâng cao, việc đi lại khó khăn và có nguy cơ chia cắt. Địa phương này cũng chuẩn bị sẵn sàng phương án ứng phó với phương châm 4 tại chỗ.

Để hạn chế thiệt hại đến mức thấp nhất về người và tài sản của nhân dân do mưa lũ gây ra, trong 2 năm 2020- 2021, trên địa bàn huyện Tuy An đã có 6 công trình được khởi công xây dựng và hoàn thành để khắc phục ảnh hưởng của bão lũ với tổng vốn đầu tư là hơn 150 tỷ đồng. Đồng thời, Ban Chỉ huy PCTT - TKCN huyện Tuy An xây dựng những phương án ứng phó cụ thể tại từng vùng xung yếu, triều cường, khảo sát những địa điểm phù hợp để di dời dân trong trường hợp cần thiết vừa đảm bảo an toàn phòng chống Covid 19 cho người dân tại những điểm di dời.

Thời tiết ngày càng diễn biến thất thường, việc chuẩn bị tốt các phương án ứng phó sẽ giúp các địa phương nhanh chóng hỗ trợ người dân tại các vùng xung yếu khi có mưa bão, ngập lụt diện rộng, hạn chế thấp nhất thiệt hại về người và tài sản trong mỗi mùa mưa bão.

Huyền Trang- Đắc Lâm