Lão nông làm giàu từ vườn mẫu đa canh

09:56, 12/11/2021 [GMT+7]

 

Lão nông làm giàu từ vườn mẫu đa canh
Lão nông làm giàu từ vườn mẫu đa canh

 

Nhờ xen canh nhiều loại cây ăn quả, kết hợp với chăn nuôi và quyết tâm làm giàu trên mảnh đất quê hương, lão nông Trịnh Ngọc Ẩn, thôn Phú Thạnh, xã Hòa Quang Nam, huyện Phú Hòa đã có thu nhập hàng trăm triệu đồng mỗi năm. Trang trại vườn – ao - chuồng kết hợp của ông đã góp phần cùng địa phương hoàn thành tiêu chí vườn mẫu trong xây dựng nông thôn mới nâng cao.

Nằm giữa sườn đồi, khu vườn cây ăn trái của lão nông Trịnh Ngọc Ẩn nổi lên những mảng xanh bắt mắt. Nhìn những gốc bơ, mít, sầu riêng, đu đủ trĩu quả những ngày này ít ai có thể ngờ rằng 4 năm trước đây chỉ là vườn tạp với nhiều cỏ dại, sản xuất kém hiệu quả. Với hơn 3ha đất, trang trại gia đình ông được quy hoạch khoa học, tận dụng hết diện tích để bố trí các loại cây, khu vực ao, chuồng phù hợp với thẩm mỹ của vườn mẫu và thời vụ của sản xuất.

Không chỉ trồng các loại cây ăn quả, nhờ kiến thức và kinh nghiệm học được từ những vườn mẫu trong và ngoài tỉnh, trang trại tổng hợp của ông cho thu nhập quanh năm với các loại quả, con có giá trị cao. Ngoài khu vực trồng cây ăn trái, ông tận dụng từng phần đất trống trồng cỏ chăn nuôi và đào ao thả cá. Điều đặc biệt ở trang trại của ông là toàn bộ diện tích cây trồng đều áp dụng công nghệ tưới nước nhỏ giọt, không sử dụng các loại phân bón hóa học. Để có kỹ thuật phòng chống các loại sâu bệnh, ông Ẩn dành thời gian tìm hiểu trên sách báo và internet. Từ khi du khách và người dân tìm đến tham quan nhiều ông đã đầu tư hơn 100 triệu đồng làm đường bê tông uốn lượn trong trang trại.

Lợi thế của việc sản xuất đa canh trong khu vườn đa canh của lão nông U60 này là cho thu nhập quanh năm, mùa nào quả nấy, con nấy. Sự cần mẫn, nhanh nhạy nên chỉ sau một thời gian ngắn thực hiện xây dựng vườn mẫu nông thôn mới đã mang lại cho gia đình ông thu nhập trên 500 triệu đồng/năm. Vườn mẫu mà ông dày công chăm sóc đang là mô hình kinh tế điểm để nhiều nông dân trong và ngoài tỉnh về học tập kinh nghiệm và đây cũng là một cách làm mới trong việc chuyển đổi cơ cấu cây trồng, vật nuôi, góp phần vào sự phát triển chung của địa phương.

Việc xây dựng vườn mẫu đã làm thay đổi thói quen của người dân từ sản xuất tự cung tự cấp, sang sản xuất hàng hóa, kết nối thị trường, khai thác, phát huy hiệu quả tiềm năng đất vườn và tận dụng được lao động nhàn rỗi, từ đó nâng cao đời sống. Thành công của mô hình vườn mẫu gia đình ông Ẩn đã và đang tiếp thêm động lực xây dựng các mô hình kinh tế cho nhiều nông dân ở xã nông thôn mới nâng cao này.

Lê Hùng

Hội thảo "Để mía không đắng" - tìm giải pháp đưa ngành mía đường phát triển