Phòng chống dịch bệnh chăn nuôi trong mùa mưa bão

08:45, 15/10/2021 [GMT+7]

 

Phòng chống dịch bệnh chăn nuôi trong mùa mưa bão
Phòng chống dịch bệnh chăn nuôi trong mùa mưa bão

 

Trong mùa mưa, bão không những gây khan hiếm nguồn thức ăn mà còn dễ phát sinh dịch bệnh trên đàn gia súc gia cầm. Để phòng ngừa dịch bệnh hiệu quả, cơ quan thú y, chính quyền các địa phương và người chăn nuôi của tỉnh tích cực triển khai nhiều biện pháp phòng ngừa.

Công việc này được cán bộ thú y các địa phương tích cực triển khai trong khoảng 1 tháng qua. Các khu vực chăn nuôi thường xảy ra dịch bệnh thời gian gần đây được ưu tiên tiêu độc, khử trùng trước... Cán bộ thú y cơ sở cũng tổ chức các đợt tiêm vắc xin trên gia súc, gia cầm đến từng hộ dân, đảm bảo phòng ngừa hiệu quả trước dịch bệnh có thể xảy ra trong mùa mưa bão năm nay.

Huyện Đồng Xuân có tổng đàn bò gần 17.000 con. Đây cũng là địa phương thường xảy ra ngập lụt vào mùa mưa, gia súc thường thiếu thức ăn dẫn đến sức khỏe giảm sút, dễ nhiễm bệnh. Để khắc phục vấn đề này, địa phương đã hướng dẫn, vận động người dân dựng chuồng nuôi tránh những vị trí bị trũng, ngập nước. Chất thải chăn nuôi được thu gom, quét dọn thường xuyên. Đồng thời, huyện còn hướng dẫn người chăn nuôi các phương pháp ủ chua đọt mía, sắn, bắp hoặc tích trữ rơm khô để làm thức ăn cho gia súc.

Theo Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh, hiện thời tiết đang vào giai đoạn chuyển mùa; mưa nắng thất thường gây nhiều ảnh hưởng đến sức khỏe của đàn vật nuôi. Trong khi đó kiểu hình thời tiết này lại vô cùng thuận lợi cho các loại vi rút phát sinh, lây lan rộng trong môi trường, gây dịch bệnh cho gia súc, gia cầm. Để phòng bệnh cho vật nuôi, Chi cục Chăn nuôi và Thú y đã yêu cầu các Trạm Chăn nuôi và Thú y cơ sở tăng cường theo dõi, kiểm soát đàn vật nuôi trên địa bàn để kịp thời phát hiện dịch bệnh.

Chi cục Chăn nuôi và Thú y tỉnh cũng khuyến cáo, trong trường hợp khi phát hiện vật nuôi có các dấu hiệu nhiễm bệnh cần nhanh chóng tách nuôi nhốt riêng và báo ngay cho cơ quan thú y gần nhất để được kiểm tra, chẩn đoán bệnh kịp thời. Người nuôi không được vứt xác vật nuôi ra môi trường, mà  phải báo cáo cho cơ quan chức năng kiểm tra, sau đó tiến hành chôn lấp tiêu hủy để dịch bệnh không lây lan.

An Bang

 

Ngư dân Phú Yên phấn khởi cá trích được mùa, được giá