VỤ HÈ THU 2021 GIÁ LÚA XUỐNG THẤP, NÔNG DÂN PHÚ YÊN GIỮ LÚA CHỜ GIÁ

10:35, 05/10/2021 [GMT+7]

 

VỤ HÈ THU 2021 GIÁ LÚA XUỐNG THẤP, NÔNG DÂN PHÚ YÊN GIỮ LÚA CHỜ GIÁ
VỤ HÈ THU 2021 GIÁ LÚA XUỐNG THẤP, NÔNG DÂN PHÚ YÊN GIỮ LÚA CHỜ GIÁ

 

Phú Yên đang bước vào vụ thu hoạch lúa Hè Thu 2021. Đây là vụ lúa mà bà con hy vọng sẽ được mùa được giá để có thêm thu nhập trong thời điểm đời sống đang bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19. Tuy nhiên, giá lúa xuống thấp, ít có thương lái tới mua nên nhiều người quyết định giữ lúa chờ giá lên. Phản ánh của phóng viên thời sự.

Trồng 5 sào lúa, vụ này gia đình ông Nguyễn Ngạc, xã Sơn Thành Đông, huyện Tây Hòa thu được 13 tạ lúa. Sản lượng này thấp hơn vụ Đông Xuân vừa qua 5 tạ lúa. Không chỉ sản lượng giảm mà hiện tại các thương lái cũng chỉ thu mua lúa với giá từ 5.400 đến gần 6.000 đồng/ký, tùy vào giống lúa. Vì thế, thay vì cân lúa bán ngay sau khi thu hoạch, gia đình ông quyết định giữ lúa chờ giá lên.

Hiện toàn tỉnh Phú Yên đã thu hoạch được khoảng 85% diện tích lúa vụ Hè Thu. Để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh COVID-19 và tạo điều kiện thu hoạch nhanh những trà lúa đã chín và bị ngã đổ do mưa lớn những ngày gần đây, ngành nông nghiệp các địa phương đã hợp đồng máy cắt lúa trên từng cánh đồng, tránh thiệt hại cho bà con nhất là khi nơi đây đang chuẩn bị bước vào mùa mưa bão.

Mặc dù, hội nông dân đã làm cầu nối giúp bà con tìm đầu mối tiêu thụ lúa nhưng hầu hết người dân đều không bán lúa ngay lúc này. Bởi giá lúa xuống thấp nên nếu bán lúa, bà con dường như không có lãi, thậm chí lỗ công chăm sóc nhất là khi vụ Hè Thu vừa qua, chi phí phân, thuốc cho cây lúa đều tăng đáng kể. Được biết, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn cũng đang kiến nghị Chính phủ mua tạm trữ lúa Hè Thu nhằm giúp nông dân yên tâm cho sản xuất vụ tiếp theo.

Đặng Dự - Thế Hoan