Nông dân Sông Hinh chuyển đổi cây trồng hiệu quả

11:41, 15/08/2018 [GMT+7]

 

 Nông dân Sông Hinh chuyển đổi cây  trồng hiệu quả
Nông dân Sông Hinh chuyển đổi cây trồng hiệu quả

 

Việc phụ thuộc vào hai cây trồng chính là mía và sắn khiến cho sản xuất của nông dân Sông Hinh thường xuyên bị động. Tháo gỡ  khó khăn này, tại huyện Sông Hinh, không ít hộ nông dân đã chủ động chuyển sang trồng rau màu.

Trên diện tích 1,5 ha mía của anh Trần Văn Dũng ở thôn Đồng Phú, xã Đức Bình Tây, huyện Sông Hinh trước đây giờ đã được thay bởi những luống rau ngò và é quế được trồng theo chuẩn VietGap đang phát triển xanh tốt. Việc nông dân trồng rau theo chuẩn VietGap này được thực hiện theo quy trình kỹ thuật của Cty Mầm Xanh. Sản phẩm được các chuyên gia của công ty Mầm Xanh kiểm soát chặt chẽ các công đoạn và được Cty bao tiêu 100% sản phẩm với giá cả ổn định từ 10 đến 15.000 đồng/kg tuỳ loại rau.

Trong khi giá mía đường xuống thấp, thị trường tiêu thụ bị thu hẹp thì việc chuyển đổi một phần diện tích trồng mía sang trồng rau màu như ngò và é quế đã mang lại hiệu quả kinh tế cao và ổn định hơn cho người nông dân. Đặc biệt là khi nông dân liên kết trồng và chăm sóc theo yêu cầu của doanh nghiệp thì nông dân sẽ không phải lo về đầu ra cho sản phẩm. Đây chính là lý do hiện nay nhiều nông dân lựa chọn cây rau màu VietGap.

Theo Phòng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn huyện Sông Hinh, niên vụ mía 2018 - 2019, toàn huyện Sông Hinh xuống giống khoảng 4.000 ha (giảm 1.000 ha so với năm trước). Định hướng của huyện là đến năm 2020 chỉ giữ lại khoảng hơn 2.000 ha mía, đảm bảo đủ cung cấp nguyên liệu cho nhà máy đường theo phân vùng quy hoạch mía của tỉnh. Những vùng có điều kiện canh tác, sẽ vận động người dân chuyển sang trồng rau màu, lúa hay cây ăn quả. Đồng thời liên kết các doanh nghiệp để tiêu thụ sản phẩm, tạo ra các vùng nông sản ổn định và mang tính bền vững chứ không chỉ phụ thuộc hoàn toàn vào hai cây công nghiệp ngắn ngày là sắn và mía như lâu nay/.

Như Nguyện