Huyện Sông Hinh: Chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo

08:39, 09/08/2018 [GMT+7]

 

Huyện Sông Hinh: Chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo
Huyện Sông Hinh: Chính sách tín dụng ưu đãi hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số thoát nghèo


Thông qua các hội, đoàn thể được ủy thác, những năm gần đây, NHCSXH chi nhánh Phú Yên đã giúp người dân tiếp cận vốn vay thuận lợi, đặc biệt dành sự ưu tiên cho các hộ đồng bào dân tộc thiểu số thuộc diện nghèo, cận nghèo. Kết hợp với mô hình tự chọn có sự tham gia của chính quyền địa phương, ngành nông nghiệp và NHCSXH, phần lớn các gia đình vay vốn đều làm ăn hiệu quả, có hộ vươn lên làm giàu bền vững.

Gia đình Ksor Y Véo trước kia nghèo nhất, nhì của buôn Trinh, xã Ea Bar. Năm 2015, từ 30 triệu đồng vốn vay hỗ trợ hộ sản xuất kinh doanh của NHCSXH huyện, anh xoay sở mua bò về chăn nuôi, mở rộng mấy ha cao su, cà phê, trồng thêm 4 sào lúa nước. Nhờ chí thú làm ăn nên đến nay, gia đình anh đã có thu nhập ổn định, trang trải các khoản nợ và từng bước vươn lên làm giàu.

Là tổ trưởng tổ vay vốn Ngân hàng CSXH buôn Trinh, chị Ksor Hờ Bia cũng là người thoát nghèo và vươn lên khá giàu từ nguồn vốn vay ưu đãi này. Nhà chị Hờ Bia giờ có đến chục con bò, căn nhà sàn khang trang đầy đủ tiện nghi, có máy cày cỡ lớn để cho thuê. Đặc biệt, mấy năm trước, chị vay tiền đầu tư đào giếng, xây dựng công trình phụ kiên cố nên đến nay gia đình chị không còn chịu cảnh thiếu nước sinh hoạt. Chính chị là tuyên truyền viên tích cực trong việc vận động đồng bào dân tộc thiểu số tại địa phương sử dụng hiệu quả nguồn vốn vay ưu đãi để cải thiện kinh tế hộ gia đình.

Tổ vay vốn chính sách Buôn Trinh hiện có 36 hộ vay với hơn 1,2 tỷ đồng dư nợ, trong đó 100% hộ vay đều trả lãi đúng hạn, không có nợ xấu. Để giúp phát triển kinh tế, NHCSXH huyện Sông Hinh đã triển khai 9 chương trình tín dụng, trong đó, đặc biệt chú trọng cho vay trồng rừng và phát triển chăn nuôi theo Nghị định của Chính phủ về bảo vệ phát triển rừng gắn với giảm nghèo nhanh và bền vững hỗ trợ đồng bào dân tộc thiểu số. Tính đến cuối tháng 6/2018, tổng nguồn vốn cho vay đối với đồng bào DTTS toàn tỉnh khoảng hơn 285 tỷ với hơn 12.300 hộ vay vốn.

Chỉ tính riêng địa bàn huyện Sông Hinh, trên cơ sở không để hộ nghèo, cận nghèo nào đủ điều kiện mà không được vay vốn, đến nay đã có từ 40 đến 45% số hộ được tiếp cận vốn với hơn 8.000 hộ được vay vốn. Trong số hộ vay vốn đó, hiện nay số hộ khá giàu chiếm khoảng 15% đến 20%. NHCSXH cũng đã góp phần giảm từ 2% đến 3% số hộ nghèo hằng năm của huyện./.

Ngọc Hiền - Đức Hưng