Bệnh vàng lá chín sớm lây lan nhanh trên lúa, nông dân lo lắng

08:54, 06/08/2018 [GMT+7]

 

Bệnh vàng lá chín sớm lây lan nhanh trên lúa, nông dân lo lắng
Bệnh vàng lá chín sớm lây lan nhanh trên lúa, nông dân lo lắng


Hiện nay, cây lúa vụ hè thu đang trong giai đoạn cuối đẻ nhánh, đòng trổ. Tuy nhiên, diễn biến bất lợi của thời tiết làm phát sinh bệnh vàng lá chín sớm, lây lan nhanh khiến bà con nông dân lo lắng. Bởi không chỉ tăng chi phí sản xuất vụ lúa mà gặp bệnh thì năng suất cuối vụ cũng rất khó đạt cao.

Cánh đồng lúa xã Hòa Tân Tây, huyện Tây Hòa đang trong thời kỳ đòng trổ. Dù vậy, khoảng nửa tháng nay, hàng chục hecta lúa phát sinh bệnh “vàng lá chín sớm”. Đặc biệt, nhiều diện tích phát hiện sớm đang có biểu hiện thối gốc.

Theo bà con nông dân, mức độ lây lan của bệnh này là rất nhanh. Những ngày qua, bà con nông dân đã tiến hành phun thuốc ngăn trừ, nhưng đến nay vẫn chưa ngăn chặn được bệnh phát sinh… Ông Lê Văn Ánh có ruộng ở khu vực bầu Đá, xã Hòa Tân Tây, cho biết đã phun 2 lần nhưng không thấy hiệu quả và đang trở lại đồng ruộng phun thuốc lần thứ 3, trị bệnh vàng lá chín sớm cho 2ha lúa của gia đình.

Cán bộ chuyên môn huyện Tây Hòa và Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh đã trực tiếp thăm đồng, kiểm tra xác định nguyên nhân bệnh và cách phòng trừ của bà con nông dân. Theo ngành nông nghiệp, mức độ gây hại của bệnh những ngày gần đây khá nhanh. Tuy nhiên, nguyên nhân dẫn đến việc kiểm soát bệnh chậm là do sử dụng thuốc chưa đúng. Nhiều bà con nông dân phát hiện bệnh sớm trên đồng ruộng nhưng chưa có sự thông báo, phối hợp các đơn vị chuyên môn tư vấn sử dụng thuốc đúng mà mua thuốc theo sự tư vấn của các đại lý. Chính điều này đã dẫn đến tình trạng không chỉ không kiểm soát được bệnh vàng lá chín sớm trên đồng ruộng mà con phát sinh, lây lan sang diện rộng.

Để hạn chế tác hại của bệnh, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh cũng khuyến cáo: Đối với ruộng lúa chuẩn bị đòng trổ, cần bón phân cân đối giữa đạm, lân và kali. Ngoài phân hóa học, phân hữu cơ, những chân ruộng bị phèn nên bón thêm vôi để nâng thêm độ PH cho đất. Đồng thời, thăm đồng thường xuyên để phát hiện sớm và phun xịt thuốc phòng trị bệnh kịp thời. Đối với ruộng lúa đang bệnh vàng lá chín sớm có thể sử dụng một trong các loại thuốc như: Pysaigon 50WP, Carbenzim 500FL hoặc Mexyl MZ 72WP… phun ngăn trừ bệnh.

Bệnh vàng lá nếu diễn biến nặng  hạt lúa bị lép lửng nhiều sẽ ảnh hưởng đến năng xuất. Bà con nông dân nên thực hiện theo các khuyến cáo của các chuyên gia để hạn chế bệnh phát triển và lây lan gây hại.

Như Thùy, An Bang