Môi trường ổn định, người nuôi tôm hùm giảm bớt nỗi lo

10:35, 13/08/2018 [GMT+7]

 

Môi trường ổn định, người nuôi tôm hùm giảm bớt nỗi lo
Môi trường ổn định, người nuôi tôm hùm giảm bớt nỗi lo


Khoảng thời gian từ tháng 5 đến tháng 8 hàng năm luôn là thời điểm lo lắng đối với người nuôi tôm hùm. Bởi những năm trước, đây là thời điểm môi trường vùng nuôi diễn biến bất thường, gây ra dịch bệnh, tôm chết hàng loạt… Tuy nhiên, từ việc thực hiện nhiều giải pháp của ngành nông nghiệp và bà con nuôi tôm, môi trường vùng nuôi tôm hùm năm nay đã ổn định, dịch bệnh được kiểm soát đến thời điểm này. Người nuôi tôm hùm của tỉnh đã giảm bớt những nỗi lo vụ tôm mùa nắng nóng.

Gần 20 năm gắn bó với nghề nuôi tôm hùm trên vịnh Xuân Đài, ông Chính ở xã Xuân Phương, thị xã Sông Cầu hiểu rất rõ thay đổi của vùng nuôi tôm hùm trong năm, đặc biệt là môi trường vùng nuôi. Những thay đổi đó đã không ít lần gây thiệt hại nặng nề cho bà con nuôi tôm, nhất là vào mùa nắng nóng. Gần đây nhất là giữa năm ngoài, môi trường ô nhiễm đã làm thiệt hại hơn 2,3 triệu con tôm của bà con. Dù vậy, theo bà con nuôi tôm, so với mọi năm, môi trường vùng nuôi tôm nay năm đã ổn định hơn nhiều, người nuôi tôm đã bớt khó khăn hơn.

Theo Trung tâm Giống và Kỹ thuật thủy sản tỉnh - đơn vị quan trắc môi trường các vùng nuôi trồng thủy sản tỉnh, kết quả môi trường ổn định một phần năm nay thời tiết thuận lợi hơn mọi năm. Đồng thời, việc thông tin các kết quả môi trường và cảnh báo dịch bệnh đã tăng thêm tần suất hàng tháng. Nhờ đó, người nuôi tôm đã sớm nắm bắt thông tin, kịp thời ứng phó, di chuyển lồng bè nuôi tôm đến các vị trí khác giảm thiệt hại.

Theo Sở NN và PTNT, thống kê dịch bệnh và thiệt hại do môi trường vùng nuôi tôm hùm năm nay đã giảm đáng kể. Trong những tháng đầu năm, vùng nuôi tôm hùm tại thị xã Sông Cầu chỉ xảy ra một đợt dịch bệnh sữa thời điểm đầu năm với tỉ lệ khoảng 10% (một số khu vực cá biệt 30%), đã được kiểm soát trong thời gian ngắn. Đặc biệt, trong những tháng nắng nóng vừa qua, môi trường vùng nuôi một số khu vực có thay đổi bất lợi cho tôm nhưng rất ít, vẫn trong tầm kiểm soát; chỉ số môi trường các vùng nuôi còn lại đều năm trong ngưỡng an toàn.

Một trong những lo ngại hiện nay ở vùng nuôi tôm hùm của tỉnh, đó là tình trạng phát triển nóng số lượng lồng bè. Theo ngành nông nghiệp tỉnh, điều này rất dễ dẫn đến phát sinh dịch bệnh, khó kiểm soát môi trường vùng nuôi. Do đó, bên cạnh tăng cường quan trắc, kịp thời thông tin diễn biến môi trường, giảm thiệt hại đến người nuôi tôm; các địa phương cần khuyến cáo, kiểm soát việc gia tăng lồng bè - nguyên nhân chính dẫn đến thiệt hại cho người nuôi tôm trong những năm trước.

Như Thùy, An Bang