Nông dân Phú Yên làm giàu từ chuối cấy mô trên đất đồi

08:52, 01/08/2018 [GMT+7]

 

 Nông dân Phú Yên làm giàu từ chuối cấy mô trên đất đồi
Nông dân Phú Yên làm giàu từ chuối cấy mô trên đất đồi


Từ nguồn chuối giống được nhân bằng phương pháp nuôi cấy mô do Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên cung cấp, nhiều người dân trong tỉnh phát triển trồng chuối trên nhiều chân đất. Hiệu quả từ cây chuối cấy mô bước đầu cho thấy rất khả quan, thu nhập cao gấp 3 đến 4 lần so với trồng chuối thường nhờ chất lượng tốt, sản lượng cao, góp phần giúp người dân tăng thu nhập, ổn định cuộc sống.

Sau 15 năm gắn bó với cây mía, đầu năm 2017 ông Nguyễn Ngọc Thừa ở thôn Tân Yên, xã Ea Ly, huyện Sông Hinh đã quyết định chuyển hơn 1ha đất đồi để trồng thử nghiệm hai giống chuối cấy mô là chuối mốc và chuối tiêu hồng xen canh với những cây trồng khác trên chân đất trước đây được trồng mía nhưng hiệu quả kinh tế thấp.

Để cây chuối cấy mô phát triển tốt, cho năng suất và sản lượng cao, ông Thừa áp dụng kỹ thuật trồng, chăm sóc chuối cấy mô theo đúng quy trình được các nhà chuyên môn hướng dẫn; đầu tư lắp đặt hệ thống tưới tự động, giúp giảm công lao động, tiết kiệm chi phí và chủ động việc tưới cho chuối, nhất là trong mùa nắng nóng.

Còn tại thôn Thượng Phú, xã Bình Kiến, TP.Tuy Hòa, thời gian qua nhiều hộ dân cũng quyết định chuyển nhiều diện tích trồng chuối thường và trồng sắn sang trồng chuối cấy mô. Bà con cho biết, so với chuối giống được tách từ cây chuối mẹ theo phương pháp truyền thống thì cây chuối cấy mô có kích thước nhỏ hơn nhiều, nhưng sau khi trồng thì phát triển rất nhanh, khoảng 8-9 tháng sau là bắt đầu trổ buồng, đậu trái và khoảng 3 tháng sau chuối già, cho thu hoạch, sớm hơn từ 3-4 tháng so với chuối giống tách từ chuối mẹ.

Từ năm 2015 đến nay, Trung tâm Ứng dụng và chuyển giao công nghệ Phú Yên đã chuyển giao giống cho người dân trong tỉnh phát triển trồng hơn 3000 ha chuối cấy mô. Phần lớn các hộ dân tham gia mô hình được trung tâm hỗ trợ giống và hướng dẫn kỹ thuật thâm canh cho cây chuối. Hiện trung tâm đang mở rộng quy mô sản xuất các giống chuối để cung ứng cho thị trường, nhằm đáp ứng nhu cầu cây giống phục vụ cho việc phát triển sản xuất với quy mô công nghiệp.

Chất lượng và sản lượng đem lại từ cây chuối cấy mô bước đầu đã kích thích nhiều bà con nông dân phát triển diện tích chuối để tăng thu nhập. Với đặc điểm thổ nhưỡng ở một số địa phương trong tỉnh phù hợp để phát triển trồng chuối, nếu tổ chức tốt khâu tiêu thụ sản phẩm thì đây là cây trồng có triển vọng cho nhà nông./.

Nguyễn Yên –Như Nguyện