Chuyển đổi cây trồng, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu

15:00, 07/08/2018 [GMT+7]

 

Chuyển đổi cây trồng, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu
Chuyển đổi cây trồng, giải pháp thích ứng với biến đổi khí hậu


Thực hiện chủ trương tái cơ cấu ngành nông nghiệp, thời gian qua, các địa phương trong tỉnh đã chủ động chuyển đổi nhiều diện tích đất trồng lúa kém hiệu quả để phát triển các loại cây màu ngắn ngày. Theo nhiều bà con nông dân, việc chuyển đổi cây trồng thời gian qua là phù hợp với tình hình hạn hán ngày càng tăng mà vẫn đảm bảo thu nhập cho người sản xuất nông nghiệp. 

Vụ Hè Thu năm nay bà Trần Thị Mơ, nông dân thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến, TP Tuy Hòa quyết định tiếp tục chuyển đổi nhiều diện tích đất lúa của gia đình không chủ động được nước tưới sang trồng cây đu đủ. Đu đủ là loại cây trồng chịu được đất cằn, nhu cầu nước tưới không nhiều như cây lúa và có thể cung cấp nước tưới từ giếng đào, giếng khoan. Nhờ chuyển đổi cây trồng từ cây lúa sang đu đủ, trong năm qua, thu nhập mang lại trên diện tích canh tác của bà Mơ cao hơn rất nhiều so với cây lúa.

Còn tại huyện miền núi Sông Hinh, bà con nông dân địa phương cũng đang bận rộn với cây lúa dược liệu không cần nhiều nước tưới hay những loại hoa màu chịu hạn tốt như đậu xanh, đậu đen…Theo nhiều con nông dân địa phương,  lượng nước tưới phục vụ cho cả vụ trồng cây dược liệu chỉ bằng 1/3 so với lượng nước tưới phục vụ cho ruộng lúa và rất phù hợp với điều kiện nắng hạn như hiện nay.

Theo thống kê của Hội Nông dân tỉnh, từ năm 2017 đến nay, Phú Yên đã thực hiện chuyển đổi trên 546,5ha đất trồng lúa kém hiệu quả do thường xuyên bị thiếu nước vào mùa khô sang trồng các loại cây ngắn ngày, có khả năng chịu hạn tốt và thích ứng với điều kiện thổ nhưỡng từng vùng. Đây là một trong những biện pháp hữu hiệu đáp ứng với điều kiện thời tiết ngày càng khô hạn như hiện nay mà lại cho thu nhập cao hơn nhiều so với cây lúa.

Chủ trương chuyển đổi cây trồng từ đất lúa kém hiệu quả sang cây trồng cạn của tỉnh bước đầu được các địa phương thực hiện mang lại hiệu quả cao. Ngoài việc tiết kiệm nguồn nước tưới, chuyển đổi cây trồng còn là giải pháp quan trọng để ứng phó với tình hình hạn hán ngày càng tăng mà vẫn đảm bảo thu nhập cho nông dân./.

Nguyễn Yên – Như Nguyện