Hành lá rớt giá, nông dân khốn khó

11:31, 26/07/2018 [GMT+7]

 

Hành lá rớt giá, nông dân khốn khó
Hành lá rớt giá, nông dân khốn khó


3 tháng trở lại đây, giá hành lá giảm mạnh, chỉ 4.000 đồng/kg, thấp hơn 15.000 đồng/kg so với trước đây. Với mức giá này, mỗi sào hành, nông dân trồng hành lỗ đầu tư từ 5-10 triệu đồng. Mặt khác việc bà con nông dân chọn mua giống kém chất lượng khiến phần lớn diện tích hành của bà con trong thời gian qua năng suất và chất lượng giảm mạnh.

Bà Trần Thị Mơ, thôn Sơn Thọ, xã Hòa Kiến, TP. Tuy Hòa cho biết, 2, 3 tháng gần đây, giá hành lá xuống quá thấp, chỉ còn 4 ngàn đồng/kg tại ruộng, thấp hơn 15.000 đồng/kg so với trước đây. Với mức giá này, trung bình mỗi sào hành nông dân trồng hành lỗ từ 5-10 triệu đồng tuỳ theo mức đầu tư. Một số người đã bán đổ bán tháo chỉ mong lấy lại một phần vốn bỏ ra. Một số khác thì không thu hoạch bỏ lại trên đồng để lấy củ.

Còn với riêng bà Mơ, sau khi bán hết lứa hành với giá quá rẻ, bà cũng tiếp tục đầu tư vốn để làm lại lứa hành mới với hy vọng giá hành sẽ cao hơn trong vài tháng tới.

Một số người dân cho biết, trước đây giá hành lá tăng cao, thời điểm giá cao nhất gần 25 ngàn đồng/kg nên phần lớn người dân ồ ạt phát triển trồng hành,  khiến nguồn cung vượt cầu. Một số bà con lại tự ý mua giống không có nguồn gốc ở nơi khác về trồng nên một phần diện tích hành bị hư hỏng do giống nhiễm bệnh. Cây hành chưa đến kỳ thu hoạch đã vàng lá, thối rễ với mức độ thiệt hại từ 5- 10%, gây ảnh hưởng không nhỏ đến năng suất và chất lượng hành thương phẩm.

Hiện toàn xã Hòa Kiến có gần 20ha hành lá. Cây hành từ khi xuống giống đến thu hoạch từ 45-60 ngày, tùy thuộc vào thời tiết mà nông dân có thể trồng được 4 vụ/năm. Với giá cao thì nông dân có lãi từ 7-8 triệu đồng/sào, tuy nhiên nếu giá thấp như hiện nay, cộng với việc mua phải giống kém chất lượng dẫn đến hư hỏng thì nông dân không có lãi, thậm chí lỗ vốn.

Hành tới lứa thì cần phải thu hoạch, nhưng không có thương lái hỏi mua, người trồng hành đành phải bỏ hành trên đồng. Nhiều người phải chuyển đổi trồng các loại rau màu khác. Trồng rồi bỏ vì giá thấp tiếp tục là bài toán nan giải của nhà nông./.

Nguyễn Yên – Như Nguyện