Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ

08:20, 27/05/2019 [GMT+7]

 

Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ
Rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ


Rèn luyện kỹ năng sống là cách giúp trẻ em tự tin, có kiến thức, kỹ năng ngay từ nhỏ và đây cũng chính là tiền đề để các em phát triển hoàn thiện về nhân cách lúc trưởng thành. Cũng vì thế mà việc rèn luyện kỹ năng cho trẻ ngày càng được các bậc phụ huynh quan tâm, nhất là trong dịp hè.

Cho con tham gia lớp học tại Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế Sunshine, thuộc Trường Cao đẳng Công Thương miền Trung, nhiều phụ huynh cảm thấy sự thay đổi từng ngày của các con. Dù chỉ ở độ tuổi mầm non nhưng sau một thời gian đến lớp, trẻ đã tự lập hơn, biết tự chăm sóc cho bản thân, làm những công việc hàng ngày như tự ăn; tự mặc quần áo khi đi học. Điều này cho thấy việc cho trẻ tham gia học và thực hành kỹ năng sống là rất cần thiết cho sự phát triển.

Bà Phạm Thị Hữu Kiều, Giám đốc Trung tâm Phát triển giáo dục quốc tế Sunshine cho biết, trong suốt quá trình dạy, trung tâm luôn lồng ghép các kỹ năng sống cho trẻ. Qua từng hành động nhỏ như vậy, các cháu sẽ dần hình thành thói quen tự lập. Đồng thời, trong từng tiết học trên lớp, các giáo viên cũng lồng ghép kể những câu chuyện trong sinh hoạt đời thường, dạy những kỹ năng cơ bản như xử lý khi bị bắt cóc, chó dữ đuổi cắn, ở nhà một mình...

Bên cạnh những chương trình đào tạo của các trung tâm, cơ sở giáo dục kỹ năng trong cả năm học thì vẫn có nhiều khóa học ngắn hạn bổ ích trong dịp hè này. Tại Trung tâm hoạt động thanh thiếu nhi Phú Yên, ngoài các lớp năng khiếu, văn nghệ, thể thao, thì dịp hè, các lớp Học kỳ quân đội, các lớp kỹ năng sống ngắn hạn cũng thu hút nhiều em thiếu nhi tham gia. Đây chính là môi trường để các em rèn luyện kỹ năng sống, trau dồi kiến thức cần thiết cho cuộc sống.

Bên cạnh môi trường trên lớp, các bậc phụ huynh cũng cần rèn luyện kỹ năng sống cho trẻ ngay tại gia đình. Sự phối hợp chặt chẽ, nhịp nhàng giữa nhà trường và gia đình sẽ tạo điều kiện thuận lợi cho các em phát huy được tính chủ động, tự lập, dám nghĩ, dám làm và có cách xử lý tốt hơn khi gặp những tình huống nguy hiểm./.

Nguyễn Yên – Hoàng Trúc