Tuy Hòa sạch đẹp như Singapore – Tại sao không?

09:30, 14/11/2018 [GMT+7]

 

Tuy Hòa sạch đẹp như Singapore – Tại sao không?
Tuy Hòa sạch đẹp như Singapore – Tại sao không?


Thực hiện Nghị quyết 06 của Ban Thường vụ Tỉnh uỷ về lãnh đạo xây dựng, phát triển thành phố Tuy Hòa thành đô thị xanh, sạch, đẹp, thân thiện và từng bước hiện đại, TP. Tuy Hoà đang nỗ lực hoàn thiện các tiêu chí, trong đó một trong những nội dung quan trọng là xây dựng môi trường thành phố sạch, đẹp. Để làm được việc này, song song với việc đầu tư hạ tầng thiết yếu, vấn đề truyền thông nâng cao nhận thức cộng đồng về môi trường đang được thành phố Tuy Hoà nói riêng, Phú Yên nói chung nỗ lực triển khai. 

Tỉnh Phú Yên có bờ biển đẹp và nhiều danh lam thắng cảnh nổi tiếng như: Bãi Môn-Mũi Điện, Gành đá đĩa, Hòn Yến, bãi biển Tuy Hòa, Vịnh Xuân Đài...Người dân Phú Yên nổi tiếng hiền hậu, thật thà, mến khách. Ngay bên cạnh TP Tuy Hòa có sân bay, mỗi ngày có từ 4-6 chuyến nên du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch tại tỉnh Phú Yên ngày càng nhiều.

Theo Sở VH,TT&DL Phú Yên, năm 2017 tỉnh Phú Yên đón tới 1,4 triệu lượt du khách. Năm 2018 ước tính có 1,5 triệu du khách, trong đó khách quốc tế gần 50.000 người đến Phú Yên tận hưởng cảm giác tuyệt vời tại bãi biển Tuy Hòa và các khu nghỉ dưỡng ở ngoại ô thành phố.

Tỉnh Phú Yên đang là thỏi nam châm hút các nhà đầu tư lớn về du lịch và đô thị. Kinh tế-xã hội của tỉnh tăng trưởng không ngừng, nhưng song hành với nó là tình trạng ô nhiễm môi trường. TP Tuy Hòa dù có diện tích nhỏ nhưng với tốc độ đô thị hóa nhanh, nên đang đứng trước nguy cơ trở thành điểm nóng về ô nhiễm môi trường. Ý thức bảo vệ môi trường của người dân chưa cao nên tình trạng vứt rác bừa bãi xảy ra khắp mọi nơi, từ các con hẻm đến đường phố lớn.

Bãi biển Tuy Hòa vốn rất sạch đẹp, hàng ngày có hàng chục ngàn lượt người dân đến tắm biển, dạo mát mỗi sáng sớm và chiều tối, nay cũng thường xuyên trong tình trạng ngập ngụa rác. Các đoàn thể và lực lượng vũ trang nhiều lần tổ chức ra quân thu gom rác. Tuy nhiên việc này chỉ mang tính chất giải cứu tạm thời chứ không giải quyết tận gốc nạn xả rác do ý thức của người dân chưa được nâng cao.

Nếu không có những giải pháp hữu hiệu để nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường và không có sự vào cuộc của cả hệ thống chính trị thì chẳng bao lâu nữa bãi biển, đường phố và các con hẻm tại TP. Tuy Hòa sẽ ngập trong rác. Nhiều bãi biển nổi tiếng tại Việt Nam như: Đã Nẵng, Bình Định, Nha Trang, Mũi Né… đã từng bị rác thải tấn công. Cả thế giới cũng đang đối mặt với vấn nạn rác thải nhựa tràn ngập bờ biển. Nguyên nhân: tất cả đều do con người gây ra.

So với những địa phương khác, TP Tuy Hòa có đủ thời gian và điều kiện để ngăn chặn vấn nạn rác thải. Lý do là mật độ dân số ở đây còn thấp; chính quyền đặc biệt quan tâm đầu tư bảo vệ môi trường xanh-sạch-đẹp. Các doanh nghiệp sẵn sàng ủng hộ, đóng góp kinh phí để làm đẹp thành phố và bảo vệ bãi biển luôn sạch sẽ để người dân đến tắm biển, giải trí mỗi ngày.

Cái khó nhất là nâng cao nhận thức của người dân để họ không còn vứt rác bừa bãi; tự giác phân loại rác từ nguồn và mạnh dạn phê phán hành vi xả rác, gây ô nhiễm môi trường. Nếu cả hệ thống chính trị tỉnh Phú Yên quyết liệt thực hiện chủ trương nâng cao nhận thức của người dân trong việc bảo vệ môi trường; nếu có một dự án truyền thông tốt; nếu được đa số người dân hưởng ứng và đặc biệt là cùng nhau kiên trì thực hiện thì thành công sẽ đến trong vài năm nữa.

Cả thế giới đều ngưỡng mộ đất nước Singapore sạch đẹp. Đơn giản là vì người dân Singapore rất có ý thức, không bao giờ xả rác bừa bãi. Du khách đến Singapore xả rác thì sẽ bị phạt nặng do hệ thống Camera được đặt ở khắp nơi. Tuy Hòa có thể làm được như Singapore không? Câu trả lời là CÓ! Nếu mỗi người dân, doanh nghiệp và cơ quan nhà nước đều không xả rác bừa bãi.

Chúng ta thử tưởng tượng một ngày không xa mọi con đường và bãi biển TP Tuy Hòa không một mảnh rác, không một túi ni lông. Các con đường lớn, các con hẻm luôn sạch đẹp và ngập tràn sắc màu của hoa kiểng. Lúc đó chắc chắn du khách từ khắp nơi sẽ về check in Tuy Hòa và Phú Yên.

Lê Biết - Quốc Hoàn