UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh lộn xộn trong khai thác cát

08:00, 07/11/2018 [GMT+7]

 

UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh lộn xộn trong khai thác cát
UBND tỉnh chỉ đạo chấn chỉnh lộn xộn trong khai thác cát


Tỉnh Phú Yên có 24 mỏ cát được cấp phép, thì riêng khu vực hạ lưu sông Ba có đến 18 mỏ. Mỏ nhỏ nhất được cấp phép cũng 1 héc ta, rộng nhất lên đến 20 héc ta. Thời gian qua, do buông lỏng quản lý nên tài nguyên khoáng sản bị thất thoát, môi trường bị ảnh hưởng.

Trước tình trạng này, UBND tỉnh đã có văn bản chỉ đạo về việc chấn chỉnh tình trạng lộn xộn trong khai thác cát, đồng thời thành lập Đoàn kiểm tra liên ngành tổ chức kiểm tra, rà soát lại tình hình quản lý, khai thác các mỏ cát trên địa bàn, tập trung khu vực hạ lưu Sông Ba, kiên quyết tạm dừng khai thác đối với các doanh nghiệp không thực hiện các quy định bắt buộc như: lắp trạm cân, camera theo dõi, giám sát; khai thác và tiêu thụ không đúng nơi quy định...

Ông Nguyễn Chí Hiến, PCT TT UBND tỉnh cho biết: “Trước hết, những đơn vị chưa có camera, chưa có thông tin vị trí khai thác cụ thể....qua kiểm tra, ngành chức thấy chưa đảm bảo những thông tin ban đầu thì tạm dừng khai thác, nếu cố tình không thực hiện thì rút giấy phép.

Ngoài ra, UBND tỉnh sẽ không tiếp tục gia hạn đối với các mỏ được cấp phép có quy mô lớn nhưng doanh nghiệp không có đủ năng lực khai thác. Tỉnh Phú Yên đang hoàn tất các thủ tục pháp lý và sẽ tổ chức đấu giá quyền khai thác khoáng sản nhằm thu ngân sách đối với những mỏ đúng điều kiện. Việc đấu giá khai thác cát sẽ bắt đầu thực hiện từ đầu năm 2019./.

Lê Biết - Quốc Hoàn