Ghi nhận từ chuyến công tác đối ngoại

15:01, 02/11/2018 [GMT+7]

 

Ghi nhận từ chuyến công tác đối ngoại
Ghi nhận từ chuyến công tác đối ngoại


Thực hiện chương trình công tác đối ngoại năm 2018, vừa qua, đoàn cán bộ của tỉnh do đồng chí Lương Minh Sơn, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn đã làm việc với một số tỉnh của hai nước bạn Lào và Thái Lan. Chuyến công tác không chỉ là cơ hội để quảng bá, giới thiệu hình ảnh, con người Phú Yên cũng như tiềm năng, cơ hội hợp tác đầu tư cùng phát triển mà còn là dịp để đặt nền móng, thắt chặt quan hệ hữu nghị quốc tế giữa Phú Yên và các tỉnh của hai nước bạn.

Bắt đầu nội dung thăm và làm việc tại nước CHDCND Lào, đoàn công tác đã có buổi hội đàm với lãnh đạo tỉnh Savannakhet, hai bên đã thông báo cho nhau về tình hình phát triển kinh tế - xã hội, đánh giá lại mối quan hệ hợp tác giữa hai tỉnh. Savannakhet là tỉnh kết nghĩa với tỉnh Phú Yên và trong những năm qua, hai tỉnh Phú Yên và Savannakhet luôn duy trì mối quan hệ hữu nghị tốt đẹp, hợp tác hiệu quả trên nhiều lĩnh vực, góp phần vun đắp thêm cho tình đoàn kết giữa hai quốc gia Việt Nam và Lào.

Hai bên cũng đã thống nhất ký biên bản hợp tác các nội dung: Tiếp tục duy trì tổ chức các cuộc Hội đàm gặp gỡ giữa Đoàn đại biểu cấp cao, các cơ quan đảng, chính quyền, sở, ban ngành và các tổ chức đoàn thể; Khuyến khích sự hợp tác và trao đổi kinh nghiệm, trong những lĩnh vực mà hai bên cùng quan tâm.

Tiếp tục chương trình làm việc, tại Vương quốc Thái Lan, đoàn công tác của tỉnh đã gặp gỡ, tiếp xúc và làm việc với lãnh đạo các tỉnh Surin, Buri Ram, các tổ chức: Cục Thương mại Thái Lan, Cục Xúc tiến đầu tư Thái Lan. Đoàn công tác đã giới thiệu đến các đơn vị bạn về Phú Yên cùng cơ hội hợp tác, đầu tư phát triển cũng như chính sách thu hút  đối với các doanh nghiệp của tỉnh. Với những tiềm năng, lợi thế vốn có, Phú Yên được các đơn vị của nước bạn đánh giá là điểm đến hấp dẫn với nhà đầu tư Thái Lan. Và thực tế, nhiều doanh nghiệp của Thái Lan đã bước đầu tìm hiểu về môi trường đầu tư tại tỉnh Phú Yên. Các đơn vị bạn cũng sẵn sàng đóng vai trò cầu nối hỗ trợ, đưa các doanh nghiệp Thái Lan tiếp cận với Phú Yên, đồng thời quảng bá rộng rãi cơ hội đầu tư cũng như các chính sách ưu đãi của tỉnh đến với các doanh nghiệp.

Trong khuôn khổ chương trình làm việc tại BangKok, đoàn cũng giành thời gian để gặp gỡ, trao đổi với bà con kiều bào Việt Nam tại Thái Lan về các tiềm năng, lợi thế của Phú Yên nhằm đẩy mạnh việc thu hút đầu tư về tỉnh nhà. Thông qua đoàn công tác của tỉnh lần này, bà con kiều bào cho rằng từ đây sẽ mở ra cơ hội để kiều bào đầu tư, hợp tác kinh doanh vào tỉnh Phú Yên, góp phần xây dựng tỉnh nhà. Đặc biệt là hợp tác, đầu tư ở các lĩnh vực là thế mạnh của tỉnh như du lịch, chế biển thủy hải sản, xuất khẩu các mặt hàng đặc sản địa phương.

Với những tình cảm của các đơn vị bạn, đoàn công tác chia sẻ luôn chào đón các doanh nghiệp nước bạn cũng như bà con kiều bào đầu tư, hợp tác vào tỉnh nhà với nhiều chính sách ưu đãi được ban hành. Việc làm này không chỉ là hợp tác đầu tư mà còn góp phần vun đắp, xây dựng tình hữu nghị giữa hai quốc gia, hai dân tộc.

Bên lề những hoạt động về đối ngoại, thu hút đầu tư, trong chuyến công tác lần này, đoàn cũng tổ chức nhiều hoạt động như: dâng hoa tại Đài tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và Chủ tịch Cayxỏn Phômvihản, tặng quà cho nhân dân tỉnh Attapeu nước CHDCND Lào bị thiệt hại do thiên tai,… góp phần xây dựng hình ảnh một Phú Yên thân thiện, nghĩa tình trong mắt bạn bè quốc tế./.

Đức Hưng