Tăng mức xử phạt có đảm bảo ATTP?

10:04, 31/10/2018 [GMT+7]

 

Tăng mức xử phạt có đảm bảo ATTP?
Tăng mức xử phạt có đảm bảo ATTP?


Vừa qua Thủ tướng Chính phủ đã ký ban hành Nghị định số 115 quy định xử phạt vi phạm hành chính về an toàn thực phẩm, thay thế Nghị định 178 năm 2013. Nghị định 115 mới quy định các mức xử phạt cao hơn so với nghị định cũ. Hình thức xử phạt chính là phạt tiền, không có hình thức cảnh cáo. Mức phạt tiền tối đa lên đến 7 lần giá trị hàng hóa vi phạm. Tăng mạnh về hình thức xử phạt của nghị định mới liệu có đủ mức răn đe để duy trì, đảm bảo ATTP?

Là một đơn vị kinh doanh mặt hàng bánh ngọt uy tín trên địa bàn thành phố Tuy Hòa, thương hiệu bánh Bạch Ngọc được nhiều khách hàng đánh giá cao về chất lượng. Tuy nhiên, thời gian gần đây thương hiệu bánh Bạch Ngọc cũng chịu nhiều ảnh hưởng từ các loại bánh kém chất lượng khiến người mua e dè khi mua sản phẩm bánh ngọt, nhất là thời điểm Trung thu gần đây. Khi biết được có nghị định mới tăng mức xử phạt chủ cơ sở kinh doanh rất mong đây sẽ là một chế tài mạnh giúp hạn chế tình trạng mất ATTP như hiện nay ảnh hưởng tới người kinh doanh chân chính.

Nghị định 115 có nhiều điểm mới so với nghị định 178 cũ. Hình thức xử phạt chính là phạt tiền, không có hình thức cảnh cáo. Mức trần xử phạt không vượt quá 100 triệu đồng cũng đã được bãi bỏ. Khung phạt tiền với hành vi sử dụng hóa chất cấm cũng được tăng lên ở mức 80 đến 100 triệu đồng. Nghị định mới cũng quy định nhiều hành vi xử phạt bổ sung như: tước quyền sử dụng Giấy chứng nhận cơ sở đủ điều kiện an toàn thực phẩm, Giấy tiếp nhận đăng ký bản công bố sản phẩm...Ngoài ra, Nghị định này cũng quy định một cách cụ thể, chặt chẽ và áp dụng mức phạt cao về điều kiện kinh doanh đối với cơ sở nhỏ lẻ và cá nhân kinh doanh thức ăn đường phố đối với các lỗi: không đeo găng tay, khẩu trang, tạp dề... khi tiếp xúc với thực phẩm.

Theo Chi cục ATVSTP, Nghị định 115 mới đã có hiệu lực từ ngày 20/10, tuy nhiên nhiều đơn vị, cơ sở sản xuất, kinh doanh thực phẩm vẫn chưa nắm bắt hoàn toàn nội dung của Nghị định. Vì vậy thời gian tới đơn vị sẽ thực hiện nhiều biện pháp tuyên truyền Nghị định tới nhân dân cũng như lồng ghép nhắc nhở khi thanh, kiểm tra các đơn vị, cá nhân kinh doanh thực phẩm.

Với mức xử phạt cao và quy định chặt chẽ hơn, Nghị định 115 sẽ là chế tài giúp các cơ quan quản lý kiểm soát tốt hơn tình trạng mất ATTP đang diễn ra hiện nay. Tuy nhiên, với số tiền phạt lớn các cửa hàng ăn uống, kinh doanh thực phẩm sẽ tìm mọi cách đối phó. Do đó nếu lực lượng chức năng không tăng cường, thường xuyên giám sát, kiểm tra chặt chẽ thì khi thực hiện khó khả thi và sẽ nhanh chóng rơi vào quên lãng như từng xảy ra với các quy định trước đây./.

Va Luyến – Đắc Lâm