Làm gì để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản vùng triều cường Phường 6, Tp. Tuy Hòa

15:04, 02/11/2018 [GMT+7]

Tối qua (01/11), triều cường mạnh tiếp tục xuất hiện và uy hiếp nhà dân thuộc khu phố Bạch Đằng, Phường 6, thành phố Tuy Hoà. 1 nhà dân bị sóng đánh sập phía sau, hư hại nhiều vật dụng trong gia đình. 2 ngồi nhà bị ảnh hưởng và hàng chục ngôi nhà nằm sát mép sóng bị uy hiếp. Đây là lần thứ 2 trong vòng 1 tháng triều cường xuất hiện uy hiếp khu vực này. Vấn đề đặt ra lúc này là giải pháp nào để ổn định lâu dài cuộc sống người dân nơi đây.

Làm gì để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản vùng triều cường Phường 6, Tp. Tuy Hòa
Làm gì để đảm bảo an toàn tính mạng và tài sản vùng triều cường Phường 6, Tp. Tuy Hòa


Sáng ngày 01/11, tại khu phố Bạch Đằng, phường 6, thành phố Tuy Hoà. Những đợt sóng cao vẫn liên tục bổ vào bờ. Và đây là những gì triều cường để lại sau một đêm. Vợ chồng anh Hồ Tấn Phương và chị Phạm Đinh Thu Thảo phải đưa con nhỏ đi trú tạm nhà ngoại khi sóng lớn tấn công làm sập nhà trong đêm. Liền kề đó là nhà bà Phạm Thị Gái cũng bị sóng biển khoét vào móng nhà. Trong nhà, tường nhà bị đổ. Các vật dụng bị sóng đánh vỡ, hư hại, sóng đưa cát tràn vào trong ngôi nhà. Phía bên ngoài, những tường chắn tạm bằng bao cát và cọc gỗ được kè tạm trước đó đã không trụ nổi trước những cơn sóng dữ. Sức người đành bất lực trước những con sóng dữ. Ở không dám, đi thì chưa có chỗ để đi là tình cảnh của vợ chồng ông Phương lúc này.

Theo quan sát của chúng tôi, tại vị trí này, sóng biển đã khoét sâu vào bờ, phá huỷ một phần kè đá trước đó. Kè đá tạm được đổ trước đó đã bị sóng cuốn đi phần lớn. Nếu sóng biển với cường độ sóng mạnh như hiện nay thì toàn bộ nhà dân dọc biển, miếu thờ của ngư dân phường 6 và cả trạm hải đăng cũng sẽ khó bảo đảm được an toàn trong mùa mưa bão năm nay.

Theo UBND phường 6 thì tại phường 6 hiện có 303 hộ dân với khoảng 1400 nhân khẩu nằm trong diện bị ảnh hưởng triều cường, trong đó có khoảng 40 hộ có nhà sát mép sóng nằm trong khu vực nguy hiểm, cần được di dời gấp trong mùa mưa năm nay. 3 năm trước một đợt triều cường lớn đã xảy ra, nhiều ngôi nhà bị sập, người dân đã tìm chỗ ở khác. Nhưng hiện vẫn còn rất nhiều hộ dân chen chúc sống tại khu vực này. Đây cũng khu vực nằm trong quy hoạch công viên biển giai đoạn 2 và đường Bạch Đằng giai đoạn 2. Vấn đề ở đây là hầu hết nhà của dân khu phố này, nhất là các nhà sát biển không có giấy tờ hợp lệ. Do vậy, việc di dời cũng cần tính đến đặc thù nhà đất ở đây và điều kiện sống của người dân tại khu vực này.

Theo dự báo, với tình hình thời tiết như hiện nay, sóng lớn sẽ còn xuất hiện và uy hiếp khu vực này trong những ngày tới. Tuy nhiên, trong khi chờ hoàn tất phương án tái định cư hay biện pháp công trình thì bản thân mỗi người dân, bằng kinh nghiệm thực tiễn, cần có các phương tự bảo vệ tính mạng và tài sản trong gia đình, tránh hậu quả đáng tiếc xảy ra./. 

Lê Biết - Quốc Hoàn