Đi chợ đầu năm, nét đẹp văn hóa được nhiều người lưu giữ

17:51, 27/01/2023 [GMT+7]

 

Đi chợ đầu năm, nét đẹp văn hóa được nhiều người lưu giữ
Đi chợ đầu năm, nét đẹp văn hóa được nhiều người lưu giữ

 

Sau những ngày nghỉ Tết, sáng mùng 3 Tết, các chợ dân sinh trên địa bàn tỉnh mở chợ đầu năm hoạt động trở lại phục vụ việc mua sắm cũng như đáp ứng nhu cầu trải nghiệm tục đi chợ đầu năm của các chị, các mẹ trong dịp Tết Nguyên đán.

Tại phiên chợ đầu năm, người bán vài ba thứ có trong vườn, một ít đồ kiếm được trên đồng ruộng hay trong rừng. Người bán không nói thách và người mua cũng không mặc cả. Điều họ trao nhau là niềm vui, sự ấm áp, chân thành. Tại phiên chợ đầu năm không khí cũng không kém phần náo nhiệt bởi chợ cũng là nơi để những người đi xa vừa mới trở về gặp lại chòm xóm, hỏi thăm nhau những chuyện cũ, chuyện mới.

Chợ Tết cũng như chợ đầu năm với những nếp sinh hoạt truyền thống vẫn có sức hấp dẫn kỳ lạ. Với người phụ nữ, chợ đầu năm còn là nơi thiên chức được thể hiện. Mua, bán ngày mở chợ còn mang trong lòng một cảm giác thiêng liêng cầu may khi mua bán một cành hoa, dăm quả cau, vài liền trầu, muối,… Số lượng có thể không nhiều nhưng việc mua bán ấy khiến người ta tìm thấy nhiều ý nghĩa tinh thần trong những ngày đầu năm mới. Đối với các chị, các mẹ, đi chợ Tết ngày đầu năm có thể chẳng mua sắm gì như cũng đi để được ngắm nhìn, để được lắng nghe chút không khí của ngày xưa.

Chợ Tết hay chợ đầu năm ở một phương diện nào đó là nơi hội tụ nhiều nét văn hóa cổ truyền của dân tộc. Mỗi vùng miền đều có những nét đặc trưng riêng biệt. Nét văn hóa ấy có thể ẩn trong phương cách đi chợ, có thể ẩn trong hàng hóa, trong tâm thức người đến chợ. Và hơn hết là được chứng kiến sự thân tình, hòa nhã, sự chân chất, mộc mạc của cả người bán và người mua.

Chợ từ xưa đến nay không chỉ là nơi để trao đổi buôn bán mà còn là một bức tranh tái hiện văn hoá màu sắc bao đời của người Việt. Chợ Tết khơi gợi những kỷ niệm xưa cũ cho thế hệ ông bà cha mẹ và giáo dục cho con trẻ những giá trị truyền thống. Bởi thế, những phiên chợ ngày Tết vẫn luôn là một phần quan trọng trong không gian văn hóa Tết Việt./.

Đặng Dự - Đức Thuận