Đập Đồng Cam đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh

10:24, 31/01/2023 [GMT+7]

 

 

Đập Đồng Cam đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh
Đập Đồng Cam đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh

 

Sáng 29/01 (Mùng 8 Tết), tại di tích Đập Đồng Cam (thôn Phong Hậu, xã Hòa Hội, huyện Phú Hòa), UBND tỉnh long trọng tổ chức Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam. Phó Cục trưởng Cục di sản văn hóa (Bộ VH-TT&DL) Phạm Định Phong về dự và trao Bằng di tích. Lãnh đạo tỉnh Phú Yên tham dự có các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban thường vụ Tỉnh ủy; Thường trực HĐND, UBND, Ủy ban MTTQ tỉnh; các đồng chí nguyên lãnh đạo tỉnh; lãnh đạo các sở, ban ngành, địa phương cùng đông đảo người dân trong tỉnh.

Diễn văn trình bày tại buổi Lễ, đồng chí Tạ Anh Tuấn, Phó Bí thư Tỉnh ủy – Chủ tịch UBND tỉnh, ghi ơn những công lao to lớn của các kỹ sư người Pháp  và đội ngũ nhân công người Việt đã tham gia xây dựng Đập Đồng Cam từ năm 1924 và đưa đập vào sử dụng từ năm 1932... Đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh khẳng định, cho đến nay, Đập Đồng Cam vẫn còn nguyên giá trị và được xem là hình mẫu về kỹ thuật xây dựng công trình thuỷ nông phục vụ sản xuất nông nghiệp. Từ khi có hệ thống thủy nông Đồng Cam toàn bộ sản xuất nông nghiệp ở đồng bằng Tuy Hòa có bước phát triển nhảy vọt, từ một vùng đồng bằng chỉ sản xuất một vụ bấp bênh với tên gọi là “Đồng Gieo” trở thành một vùng đồng bằng trù phú với 2 đến 3 vụ lúa, năng suất tăng lên gấp nhiều lần, đem lại đời sống ấm no hạnh phúc cho người dân Phú Yên.

Ngày nay, Đập Đồng Cam là một danh lam thắng cảnh nổi bật trên sông Ba, nằm trong một thung lũng rộng lớn chạy theo hướng Đông - Tây. Nằm sát hai bên bờ sông còn có hai ngọn đồi thấp làm cho dòng chảy bị thu hẹp tạo thành một khu vực gành thác kỳ vỹ trên dòng sông Ba. Những yếu tố tự nhiên đã làm cho khu vực đập Đồng Cam là một trong những nơi có phong cảnh thiên nhiên hữu tình, hấp dẫn của Phú Yên... Với những giá trị lịch sử, văn hóa và cảnh quan thiên nhiên vô cùng ý nghĩa đó, Đập Đồng Cam đã được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng là di tích quốc gia danh lam thắng cảnh Đập Đồng Cam tại Quyết định số 2085 ngày 05/9/2022. Theo đồng chí Chủ tịch UBND tỉnh, đây là niềm vinh dự rất to lớn đối với Đảng bộ và nhân dân Phú Yên nói chung, đặc biệt đối với hai huyện Phú Hòa, Tây Hòa và Công ty TNHH Một thành viên Thủy nông Đồng Cam nói riêng.

Ngay sau buổi Lễ đón nhận Bằng xếp hạng di tích quốc gia danh lam thắng cảnh, các đồng chí lãnh đạo tỉnh cùng hàng vạn người dân, du khách đã dâng hương Đập Đồng Cam để tôn vinh, tưởng nhớ những người đã góp công sức, xương máu để xây dựng và bảo vệ  công trình này, thể hiện đạo lý uống nước nhớ nguồn của dân tộc ta... Theo Công ty TNHH MTV Thủy nông Đồng Cam (đơn vị tiếp nhận quản lý trực tiếp), vụ đông xuân năm nay, hệ thống các công trình thủy lợi do công ty quản lý đảm bảo tưới hơn 18.000hecta lúa, mía, sắn cho các cánh đồng thuộc các huyện Phú Hòa, Tây Hòa, Tuy An, TP. Tuy Hòa.

An Bang