Tập trung kiểm soát dịch bệnh và triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn

09:50, 07/09/2021 [GMT+7]

Các xã, phường, thị trấn phải thực sự là pháo đài chống dịch, công tác chống dịch tiếp tục được duy trì cao hơn một mức, sớm hơn một bước, quyết tâm giữ vững thành quả đạt được của cả hệ thống chính trị và nhân dân trong suốt hơn hai tháng qua. Đó là chỉ đạo của đồng chí Phạm Đại Dương, UV BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, tại cuộc họp giao ban với các sở, ngành, địa phương chiều ngày 6.9. Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19 tỉnh Đào Mỹ chủ trì cuộc họp.

Tập trung kiểm soát dịch bệnh và triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn
Tập trung kiểm soát dịch bệnh và triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn

 

 

Báo cáo tại cuộc họp, đại diện một số xã, phường trên địa bản tỉnh cho biết, hiện các địa phương đã hoàn tất việc kiện toàn Ban Chỉ đạo và Trung tâm Chỉ huy phòng chống dịch Covid-19. Với các địa phương đang tiếp tục thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 15, Ban Chỉ đạo các xã, phường, thị trấn tiếp tục tăng cường kiểm soát dịch bệnh, phát huy vai trò các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng, nỗ lực bảo vệ vùng xanh, thực hiện tốt việc cách ly đối với người dân về từ các tỉnh phía Nam và tập trung triển khai việc xét duyệt hồ sơ hỗ trợ người dân gặp khó khăn do dịch Covid-19 theo Nghị quyết 68 và Quyết định 23 của Chính phủ. Đối với các địa bàn còn thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, công tác khoanh vùng, kiểm soát dịch bệnh tiếp tục được chú trọng, đẩy mạnh việc lấy mẫu xét nghiệm cộng đồng, đặc biệt các vùng nguy cơ cao.

Theo đại diện Sở Y tế, tỉnh đã qua 6 ngày không có ca bệnh ngoài cộng đồng, đây là tín hiệu đáng mừng cho thấy tỉnh đã kiểm soát được cơ bản tình hình dịch bệnh. Tuy nhiên, nguy cơ dịch bệnh tái bùng phát vẫn còn rất cao. Đại diện ngành y tế đề nghị, các xã, phường trên địa bàn thành phố Tuy Hòa đang thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, cần tiếp tục tập trung công tác xét nghiệm sàng lọc, sớm phát hiện các trường hợp F0 và kịp thời truy vết, cách ly các trường hợp F1. Ngành Y tế cũng đã có nhiều văn bản hướng dẫn các địa phương, cơ sở sản xuất kinh doanh liên quan đến việc xét nghiệm và đảm bảo các yếu tố phòng chống dịch bệnh.

Phát biểu tại cuộc họp giao ban, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương ghi nhận và biểu dương nỗ lực của cả hệ thống chính trị và sự đồng hành của toàn thể nhân dân trong tỉnh trong suốt hơn 2 tháng qua. Phú Yên nằm trong số 1 trong 8 tỉnh thành được Bộ Y tế đánh giá đang kiểm soát được dịch bệnh và từ ngày 6/9, tỉnh đã chuyển trạng thái chống dịch từ Chỉ thị 16 sang Chỉ thị 15 trừ một số xã, phường trên địa bàn Tp. Tuy Hòa. Tuy nhiên, nhận định tình hình dịch bệnh trên thế giới và trong nước còn phức tạp, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị tỉnh phải xác định tinh thần “sống chung với dịch”, không thể chủ quan, lơ là. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị mỗi xã, phường phải tiếp tục phát huy vai trò là pháo đài chống dịch, nâng cao hiệu quả hoạt động của các tổ phòng chống Covid-19 cộng đồng.

Song song với công tác chống dịch, trung tâm chỉ huy phòng chống dịch covid – 19 tỉnh yêu cầu các địa phương cần tập trung triển khai chính sách hỗ trợ người dân gặp khó khăn do ảnh hưởng dịch Covid-19, với tinh thần triển khai nhanh và đúng đối tượng.

Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương cũng lưu ý mùa lụt bão sắp đến, các địa phương cần chủ động lên phương án vừa chống dịch vừa chống thiên tai cũng như xây dựng kịch bản, phương án thực hiện phục hồi sản xuất kinh doanh trong thời gian tới. Song song đó, các địa phương tiếp tục rà soát, lên danh sách các đối tượng, chuẩn bị cơ sở vật chất, trang thiết bị, nhân lực để đẩy mạnh tiêm vắc xin phòng dịch bệnh nhằm sớm đạt được miễn dịch cộng đồng. Đối với công tác đón công dân từ Tp. Hồ Chí Minh và các tỉnh phía Nam, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương đề nghị các địa phương cần thực hiện nghiêm việc cách ly tập trung, hạn chế dịch bệnh lây lan trong cộng đồng. Bí thư Phạm Đại Dương một lần nữa khẳng định, muốn phục hồi kinh tế, phát triển sản xuất phải đảm bảo khống chế dịch bệnh. Thêm 1 ngày cách ly, thêm một ngày giãn cách là thêm một ngày vất vả cho người dân và cả hệ thống chính trị. Bí thư Tỉnh ủy kêu gọi cả hệ thống chính trị và toàn thể nhân dân trong tỉnh tiếp tục kiên trì phòng chống dịch, quyết tâm giữ vững thành quả rất khó khăn mới đạt được sau hơn 2 tháng, để sớm đạt được mục tiêu đưa tỉnh trở lại trạng thái bình thường mới trong thời gian tới.

Hồng Thủy – Đức Hưng

Lễ Khai giảng đặc biệt của học sinh Phú Yên