Chuẩn bị nhiều phương án cho năm học mới

10:55, 30/08/2021 [GMT+7]

Năm học 2021-2022 đang cận kề, nhưng tình hình dịch bệnh COVID-19 trên địa bàn tỉnh còn nhiều diễn biến phức tạp, trước thực tế này ngành giáo dục tỉnh đã đưa ra nhiều phương án dạy học linh hoạt nhằm đảm bảo an toàn cho giáo viên, học sinh. Bên cạnh đó, tỉnh cũng kêu gọi sự chung tay, hỗ trợ của cộng đồng xã hội để không học sinh phải bỏ học vì khó khăn do đại dịch COVID-19.

Chuẩn bị nhiều phương án cho năm học mới
Chuẩn bị nhiều phương án cho năm học mới

 

 

Tại hội nghị xem xét, thống nhất một số nội dung chuẩn bị cho năm học mới 2021-2022 vừa được tổ chức, Giám đốc Sở GD&ĐT Trần Khắc Lễ cho biết: Nếu địa phương phải thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ thì các trường mầm non hướng dẫn cho phụ huynh học sinh cách chăm sóc, giáo dục  trẻ tại nhà qua website của trường hoặc các kênh trực tuyến khác. Với học sinh tiểu học, nhà trường tổ chức dạy học trực tuyến với nhiều hình thức khác nhau để hoàn thành lượng kiến thức cốt lõi nhất của môn học, chủ yếu môn tiếng Việt, Toán. Các cấp học Trung học cơ sở và Trung học phổ thông tổ chức dạy học trực tuyến 100%.

Điều khiến nhiều thầy cô và phụ huynh quan tâm là dù chỉ còn hơn tuần nữa sẽ tới ngày khai giảng năm học mới, nhưng hiện vẫn còn hơn 100 trường học đang làm cơ sở cách ly tập trung, khiến các cơ sở giáo dục gặp không ít khó khăn. Về vấn đề này, lãnh đạo tỉnh cho biết: UBND tỉnh đã chỉ đạo cho các địa phương rà soát các cơ sở lưu trú trên địa bàn, kể cả nhà nghỉ, khách sạn, nhà văn hóa và các nơi có thể trưng dụng được làm khu cách ly phòng, chống COVID-19 để có thể giải phóng các cơ sở cách ly tập trung tại các trường học.

Với tình hình dịch bệnh như hiện nay, để đảm bảo công tác phòng chống dịch trong các trường học được chính quyền và các địa phương quan tâm hàng đầu. Sau khi khai giảng, có thể có những vùng học sinh sẽ đến trường được, nhưng có vùng thì học sinh không đến được, vì còn thực hiện giãn cách. Đối với vùng các em được trở lại trường học trực tiếp, yêu cầu các cơ sở trường học tiến hành vệ sinh dịch tễ để bảo đảm an toàn cho thầy và trò. Các trường học cần rà soát tất cả học sinh, giáo viên, triển khai ứng dụng công nghệ kiểm tra việc ra, vào trường học để bảo đảm an toàn.

Trong bối cảnh dịch COVID-19 còn diễn biến khó lường, việc chủ động các phương án dạy - học là rất cần thiết. Lúc này giáo dục trực tuyến sẽ là xu hướng phù hợp. Tuy nhiên các thầy cô giáo phải sáng tạo hơn để truyền đạt kiến thức, kiểm tra, đánh giá. Học sinh cũng phải chủ động, tự giác hơn trong việc học. Đối với những khu vực nông thôn, miền núi, học sinh khó khăn cần thêm sự chung tay hỗ trợ của cộng đồng xã hội để không học sinh nào bị bỏ lại phía sau./.

Lê Hùng – Diệp Thạnh

CHUẨN BỊ CÁC ĐIỀU KIỆN KHAI GIẢNG NĂM HỌC MỚI TẠI HUYỆN MIỀN NÚI SÔNG HINH