Chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh

09:04, 26/08/2021 [GMT+7]

Năm học 2021-2022 là một năm học đặc biệt và nhiều khó khăn khi chuẩn bị bước vào năm học, một số địa phương vẫn đang giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ. Trong tình mới, các địa phương, các đơn vị giáo dục cũng đã có những giải pháp linh hoạt, phù hợp để đáp ứng yêu cầu tuyển sinh, giảng dạy, sẵn sàng các phương án, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai dạy và học vào đầu tháng 9 này.

Chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh
Chuẩn bị sẵn sàng cho năm học mới trong bối cảnh dịch bệnh

 

Trong năm học này, lần đầu tiên công tác tuyển sinh đầu cấp 1, cấp 2 tại Tp Tuy Hòa được thực hiện theo hình thức trực tuyến. Đối với học sinh tiểu học, phụ huynh điền đầy đủ thông tin theo mẫu của nhà trường, gửi ảnh chụp giấy khai sinh và hộ khẩu rồi gửi trực tuyến. Nội dung thông tin đơn giản, rõ ràng nên các phụ huynh đều dễ thực hiện bằng điện thoại hoặc máy tính. Sự linh hoạt này vừa đáp ứng được các quy định phòng dịch, hạn chế đi lại trong thời kỳ giãn cách, vừa đảm bảo được nhu cầu tuyển sinh, đăng kí học tập của nhà trường và phụ huynh.

Đến nay, công tác tuyển sinh đầu cấp tại các trường học đã hoàn thành. Các trường đang rà soát lại các hồ sơ, đảm bảo tuyển sinh đúng tuyến. Hết tháng 8, các trường sẽ phân lớp, phân công giáo viên chủ nhiệm để sẵn sàng cho năm học mới.

Theo Sở Giáo dục và Đào tạo, năm học 2021-2022 toàn tỉnh có 363 trường học, dự kiến 196.445 học sinh/6.582 lớp. Trong trường hợp dịch bệnh diễn biến phức tạp, các trường cũng đã xây dựng các phương án tổ chức dạy và học phù hợp với 3 phương án dạy và học được áp dụng là dạy học trực tiếp, trực tuyến và dạy học linh hoạt.  Các trường đã soạn thảo những bài giảng cho từng môn học, cấp học, xây dựng hệ thống bài giảng cô đọng để học sinh tải về học tập, đồng thời sử dụng hệ thống phần mềm dễ triển khai, có tính hệ thống trong quản lý, lưu trữ.

Năm học 2021-2022, toàn tỉnh có 15.640 học sinh khối lớp 2, 11.445 học sinh khối lớp 6. Đây là các khối lớp học đầu tiên thực hiện chương trình giáo dục phổ thông 2018. Số lượng học sinh học 2 buổi tăng lên nên các trường cũng bố trí giáo viên, cơ sở vật chất phù hợp để đáp ứng yêu cầu dạy học 2 buổi. Song song đó, các trường cũng chú trọng công tác phòng dịch Covid 19, đảm bảo an toàn cho cả giáo viên và học sinh trước đại dịch.

Trước diễn biến của dịch COVID-19, ngành giáo dục đang nỗ lực hết sức để đảm bảo mục tiêu kép, vừa thực hiện tốt nhiệm vụ giáo dục năm học 2021-2022, vừa phòng chống dịch Covid 19. Đảm bảo trong điều kiện dịch bệnh phức tạp, các em vẫn sẽ có một khai giảng ý nghĩa và một năm học mới với nhiều niềm vui và kiến thức bổ ích./.

Huyền Trang- Lê Hùng

Khai giảng năm học mới đúng ngày 5/9