Đồng bào DTTS thay đổi tập quán thói quen sinh hoạt

10:03, 13/09/2021 [GMT+7]

Thời gian qua, các địa phương miền núi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền về ảnh hưởng và mức độ nguy hiểm của dịch bệnh Covid-19 đến đông đảo bà con đồng bào DTTS. Qua đó, đã phát huy được hiệu quả tích cực trong công tác phòng, chống dịch bệnh. Đây cũng là lý do bà con vùng đồng bào DTTS vốn đã quen với nếp sinh hoạt cộng đồng, thì nay thói quen ấy cũng dần được thay đổi phù hợp hơn trong điều khiện dịch bệnh. Những thay đổi ấy bắt đầu từ nếp nghĩ cho đến cách làm, với mong muốn bảo vệ sức khỏe của bản thân và mọi người trong buôn, làng. Ghi nhận tại buôn ly, xã EaTrol, huyện Sông Hinh.

Đồng bào DTTS thay đổi tập quán thói quen sinh hoạt
Đồng bào DTTS thay đổi tập quán thói quen sinh hoạt

 

Sự thay đổi bắt đầu từ việc đeo khẩu trang như thế này. Đã thành quen thuộc từ hai tháng nay, bất kỳ ai hễ cứ ra khỏi nhà thì khẩu trang vẫn không bao giờ quên. Kể cả những đứa trẻ... Từ ngày hiểu được sự nguy hiểm của dịch bệnh đến sức khỏe, Mí Na dù chỉ ở nhà cũng không quên nhắc nhở con cháu vẫn phải đeo khẩu trang. Còn người dân tại buôn Ly, bảo vệ sức khỏe bắt đầu từ thay đổi thói quen luôn đeo khẩu trang khi ra đường, tiếp xúc với  người khác.       

Buôn Ly, xã EaTrol chủ yếu là bà con đồng bào dân tộc thiểu số Ê đê sinh sống. Văn hóa cộng đồng đã gắn chặt với bà con tự bao đời. Tuy nhiên, cách đây 2 tháng, xuất phát từ tập tục cúng lễ của một hộ dân trong buôn, tập trung đông người, do đó đã làm lây lan dịch bệnh, 20 người có kết quả dương tính với Sars-Covi-2, hằng trăm người phải đưa đi cách ly tập trung... Bởi vậy, khi hiểu được sự nguy hiểm lây truyền dịch bệnh, bà con trong buôn đã dần thay đổi tập quán sinh hoạt, tạm gác các hoạt động cộng đồng, hình thành những thói quen mới trong đời sống, sinh hoạt giữa dịch bệnh. 

Ở yên trong nhà không ra ngoài khi không cần thiết, đeo khẩu trang, giữa gìn vệ sinh khi sinh hoạt chung với mọi người trong nhà, giữ khoảng cách nhất là với những người thường xuyên giao thương với các địa phương khác… Những thay đổi này đã hình thành trong đời sống sinh hoạt của bà con đồng bào DTTS, với mong muốn sẽ không có thêm người bị nhiễm bệnh Covid-19.

Trước diễn biến còn phức tạp của dịch bệnh Coivd-19, việc bà con đồng bào DTTS dần thay đổi nếp sống sinh hoạt so với trước đây chính nhờ công tác tuyên truyền, nâng cao nhận thức của chính quyền địa phương... từ đó nâng cao ý thức đến cách làm, phù hợp trong tình hình mới của bà con buôn làng. Bởi lúc này, bà con nơi đây đều hiểu: những phong tục tập quán của buôn làng chỉ thực sự được gìn giữ khi đời sống quay lại trạng thái bình thường, và khi sức khỏe của mọi người đều được an toàn trước dịch bệnh.

Thay đổi để thích nghi là yêu cầu bắt buộc lúc này để phòng, chống dịch Covid-19... Người dân buôn Ly đã làm được như vậy!

Như Thùy, Quốc Hoàn