Đảm bảo hạ tầng viễn thông phục vụ năm học mới

10:00, 13/09/2021 [GMT+7]

Năm học 2021-2022 đã bắt đầu được 1 tuần, đến thời điểm này, tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh cơ bản được kiểm soát nhưng vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp, ngành Giáo dục  yêu cầu các địa phương tiếp tục triển khai các hình thức dạy và học từ xa để đảm bảo an toàn tuyệt đối cho thầy và trò. Trong điều kiện hiện nay, việc đảm bảo hạ tầng, đường truyền cung cấp dịch vụ viễn thông ổn định, an toàn là yêu cầu đặt ra để việc dạy và học trực tuyến đạt hiệu quả.

.
 

Nhà anh Quang có hai đứa con nhưng chỉ có một laptop, tuần qua, khi hai chị em học cùng giờ thì một đứa phải dùng điện thoại, màn hình nhỏ cháu nhìn không rõ bài giảng của giáo viên. Do đó, anh đã đặt mua thêm thiết bị box truyền hình FPT Play Box của nhà mạng FPT, kết nối với tivi thông thường và biến chúng thành tivi thông minh để học trực tuyến. Với mức giá từ 1,5-3 triệu đồng, chạy hệ điều hành android, box truyền hình này còn có thể cài đặt thêm các app trên ứng dụng- đặc biệt là app Zoom để học trực tuyến. Do đó, gia đình anh Quang không phải đầu tư số tiền quá lớn để mua thêm thiết bị điện tử, mà còn giúp các con tránh được các tật khúc xạ về mắt khi theo dõi bài giảng trên các màn hình lớn.

Từ tháng 5/2021, các nhà mạng trên địa bàn tỉnh đã nhiều lần nâng cấp gấp đôi băng thông cho người dùng internet mà vẫn giữ nguyên giá cước. Bên cạnh đó là việc đa dạng nội dung, tăng gói dữ liệu internet- truyền hình… đáp ứng nhu cầu sử dụng làm việc, giải trí của người dân mùa dịch. Việc liên lạc trực tuyến, học tập, làm việc, kinh doanh... trên nền tảng online gia tăng mạnh mẽ thì việc triển khai nâng băng thông gấp đôi của các nhà mạng sẽ giúp đáp ứng nhu cầu và tối ưu trải nghiệm cho người dùng.

Phú Yên là một trong các tỉnh triển khai thí điểm hạ tầng dùng chung cho các nhà mạng viễn thông. Đến nay, 100% xã trên địa bàn tỉnh đã có hạ tầng cáp quang. Tuy vậy, hiện cả tỉnh vẫn còn 26 thôn chưa có hạ tầng của bất cứ nhà mạng nào, việc online và học trực tuyến tại những thôn này là hoàn toàn không thể. Ngoài ra, một số địa phương gặp khó trong việc xây dựng thêm trạm BTS đảm bảo phủ sóng 3G, 4G, chất lượng mạng có lúc có nơi không ổn định.

Việc đảm bảo hạ tầng phủ sóng, không còn vùng lõm sóng trên địa bàn tỉnh là bài toán lâu dài, nhiều vấn đề cần xử lý. Tuy vậy, nhiều năm qua, ngành TT&TT, trong đó có các nhà mạng viễn thông, internet luôn đồng hành cùng ngành GD&ĐT, đặc biệt là năm học đặc biệt năm nay với phương châm “Tạm dừng đến trường, nhưng không dừng việc học”…

Ngọc Hiền- Lê Hùng