Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh

10:28, 15/09/2021 [GMT+7]

Chiều ngày 14/9, Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh tổ chức hội nghị toàn thể BCĐ cho ý kiến một số nội dung đối với công tác phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn tỉnh. Hội nghị do đồng chí Phạm Đại Dương, UV Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh, Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh chủ trì. Tham dự có các đồng chí: Cao Thị Hòa An, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Phó trưởng BCĐ phòng, chống dịch; Trần Hữu Thế, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, Phó Trưởng ban Thường trực BCĐ phòng, chống dịch, Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh; các đồng chí Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy; các đồng chí thành viên BCĐ tỉnh.

.
 

Hội nghị đã thảo luận và cho ý kiến về các nội dung trọng tâm: Đánh giá tình hình diễn biến dịch Covid-19; cho ý kiến về quy chế phát ngôn và cung cấp thông tin cho báo chí của BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh. Việc thực hiện các chính sách an sinh xã hội, hỗ trợ người dân gặp khó khăn do đại dịch Covid-19 và thực hiện Nghị quyết số 68 của Chính phủ… Chủ tịch UBND tỉnh Trần Hữu Thế- Chỉ huy trưởng Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh nhận định tình hình dịch bệnh Covid-19 trên địa bản tỉnh vẫn còn diễn biến phức tạp, nhưng đã từng bước kiểm soát được sự gia tăng F0 trong cộng đồng; năng lực xét nghiệm được đảm bảo; công tác đón công dân từ TP.HCM và các tỉnh phía Nam trở về tỉnh được thực hiện chặt chẽ hơn, góp phần giảm nguy cơ lây lan dịch bệnh... Tuy nhiên, không vì thế được phép chủ quan, lơ là trong ứng phó dịch bệnh.

Sau khi nghe báo cáo đề xuất từ các thành viên BCĐ và các sở, ngành, kết luận hội nghị, Bí thư Tỉnh ủy Phạm Đại Dương- Trưởng BCĐ phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh một lần nữa biểu dương, ghi nhận những nỗ lực và kết quả phòng chống dịch của cả hệ thống chống dịch và người dân trong thời gian qua. Trong những ngày tới tuyệt đối không chủ quan lơ là, bởi tình hình dịch bệnh vẫn rất phức tạp, nguồn lây chưa kiểm soát, cần tận dụng những kinh nghiệm để linh hoạt triển khai các biện pháp phòng chống dịch hiệu quả. Lưu ý việc tổ chức test cộng đồng theo quy định của Bộ Y tế; giám sát quản lý chặt các khu vực cách ly, phong tỏa, nhất là các địa bàn có phát hiện chùm ca bệnh mới.

Đối với việc đón người từ TP HCM về tiếp tục thực hiện theo kế hoạch, đảm bảo chặt chẽ, khoa học. Yêu cầu Trung tâm Chỉ huy cân nhắc nâng thời gian tại cơ sở tập trung phải đảm bảo 14 ngày. Về tiêm vắc xin, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu tăng cường năng lực tiêm vắc xin, tinh thần là sớm phủ vắc xin toàn dân, với thông điệp “Vắc xin sớm nhất là vắc xin tốt nhất”. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu Sở LĐ-TB-XH kết hợp điều tra xã hội học về số lao động mất việc, nhóm ngành nghề do ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19… điều này vừa tạo cho người dân yên tâm, khi có sự quan tâm, định hướng của chính quyền; đồng thời có được cơ sở dự liệu về nguồn lực lao động, phân nhóm lao động, phục vụ cho việc phát triển kinh tế xã hội sau này.

Đồng chí Phạm Đại Dương đánh giá việc thực hiện Nghị quyết 68 của Chính phủ đã được chỉ đạo triển khai đến nay tương đối tích cực, tuy nhiên tiến độ vẫn còn chậm, yêu cầu các ngành, địa phương cần đẩy nhanh tiến độ hơn nữa. Lúc này bà con hết sức khó khăn, tiền hỗ trợ đến người dân càng sớm càng tốt, giúp bà con ổn định cuộc sống, cũng là điều kiện để ổn định tình hình an ninh trật tự. Ngoài ra, các địa phương cần khảo sát, nắm tình hình về các mặt an sinh để có cơ chế chính sách hỗ trợ kịp thời.

Theo Sở LĐ-TB-XH, đến nay, Ngân hàng CSXH đã cho vay 06 doanh nghiệp, với 250 lao động, số tiền giải ngân 857 triệu đồng. Bảo hiểm xã hội thực hiện giảm mức đóng quỹ bảo hiểm tai nạn lao động số tiền hơn 12,4 tỷ đồng. Đối với nhóm hỗ trợ trực tiếp cho người lao động, tính đến ngày 13/9, đã có quyết định hỗ trợ co 13.495 trường hợp, số tiền hơn 23,5 tỷ đồng… Ngoài ra, Sở LĐ-TB-XH và các địa phương đã phân bổ đến từng hộ dân số gạo hỗ trợ của Chính phủ.

An Bang, Quốc Hoàn

 

Hội nghị Ban Chỉ đạo phòng, chống dịch Covid-19 tỉnh