Phú Yên kiểm soát được dịch nhưng không chủ quan

08:57, 07/09/2021 [GMT+7]

Bắt đầu từ 0h ngày 6/9, chỉ còn 7 xã, phường của thành phố Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên áp dụng giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ, các địa phương còn lại trên địa bàn toàn tỉnh đã giảm mức độ giãn cách xuống còn thực hiện Chỉ thị 15. Theo đánh giá của Bộ Y tế, Phú Yên là 1 trong những địa phương mới bổ sung vào nhóm đang kiểm soát tốt dịch bệnh. Điều này có thể thấy số ca nhiễm trong cộng đồng đã được kiểm soát. Tuy nhiên, đây chỉ mới là kết quả bước đầu, nguy cơ bùng phát dịch bệnh trở lại vẫn còn rất cao... Do đó, để giữ vững thành quả đạt được cũng như tiến tới kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh thì không ai được phép chủ quan, lơ là trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch.

.
 

Theo Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh, trong 14 ngày qua, số ca F0 trên địa bàn tỉnh Phú Yên giảm mạnh. Tại thời điểm tuần đánh giá, số ca mắc mới tại cộng đồng giảm 7 ca so với 2 tuần trước đó, giảm 57 ca so với tuần cao nhất trong đợt dịch tức giảm 80,7%. Đặc biệt 4 ngày gần đây, Phú Yên không  ghi nhận ca F0 trong cộng đồng. Kết quả này là nhờ tỉnh Phú Yên tận dụng thời gian vàng trong thời gian áp dụng giãn cách theo chỉ thị 16 để dập dịch ở những điểm nóng thông qua việc nhà ai nấy ở và tăng cường xét nghiệm để nhanh chóng phát hiện F0 đưa ra khỏi cộng đồng.

Trong 7 ngày giãn cách tiếp theo, với 7 xã, phường có nguy cao đang tiếp tục áp dụng Chỉ thị 16 của Thủ tướng Chính phủ ở TP. Tuy Hòa là xét nghiệm 100% dân số. Với các vùng đã kiểm soát được dịch, các địa phương đang xây dựng “vùng xanh” để bảo vệ. Tổ phòng, chống dịch COVID-19 cộng đồng đang được phát huy cao độ để kiểm soát người đến địa phương mình. Vấn đề quan trọng hiện nay, là công tác phòng chống dịch không được chủ quan, lơ là, nhất là kiểm soát người về từ các tỉnh phía Nam.

Công tác tuần tra, xử lý các trường hợp vi phạm quy định phòng, chống dịch tại các địa bàn tiếp tục được lực lượng công an tỉnh triển khai tích cực. Các chốt kiểm soát phòng, chống dịch bệnh trên các tuyến giao thông vào tỉnh tiếp tục được duy trì, nhằm ngăn ngừa nguy cơ lây truyền dịch bệnh vào tỉnh.

Để giữ vững thành quả đạt được cũng như tiến tới mục tiêu kiểm soát hoàn toàn dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, Trung tâm Chỉ huy phòng, chống dịch COVID-19 tỉnh đề nghị các địa phương tiếp tục tăng cường công tác phòng, chống dịch cho đợt giãn cách từ nay đến ngày 12/9 là cần thực hiện tốt nguyên tắc “5K + vắc xin + công nghệ”. Đó là biện pháp căn cơ để bảo vệ được thành quả chống dịch mà cả hệ thống chính trị đã nỗ lực triển khai suốt gần 80 ngày qua kể từ khi ca mắc COVID-19 đầu tiên được ghi nhận tại Phú Yên.

An Bang, Quốc Hoàn

Phú Yên kiểm soát được dịch nhưng không chủ quan