Lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử: rút ngắn 50% chờ đợi cho người dân

09:19, 09/09/2021 [GMT+7]

Nếu như trước đây, người dân khi đi xét nghiệm Covid-19 phải điền thông tin cá nhân vào giấy, kết quả xét nghiệm cũng được trả qua giấy đã khiến nhiều người lo ngại về nguy cơ lây nhiễm trong quá trình lấy mẫu, thời gian chờ đợi kết quả lâu khiến công việc bị ảnh hưởng… Thì nay, với sự phối hợp của ngành Thông tin- truyền thông, Y tế, việc nhập thông tin trước khi lấy mẫu và kết quả xét nghiệm đều được thực hiện qua điện tử, bằng chiếc điện thoại thông minh của mỗi cá nhân. Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử hiện đang được CDC Phú Yên triển khai và mang lại nhiều hiệu quả tích cực.

.
 

1 buổi lấy mẫu xét nghiệm dành cho hàng trăm người tại Bệnh xá của Bộ chỉ huy quân sự tỉnh Phú Yên. Thông thường ở những điểm xét nghiệm trước đây, cán bộ xét nghiệm phải ngồi ghi thông tin của từng người vào danh sách trước khi được xét nghiệm. Nhưng ở đây, người đi xét nghiệm chỉ cần mở ứng dụng Bluezone đã cài đặt trên điện thoại của mình để nhân viên dùng phần mềm Nền tảng hỗ trợ lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm để quét mã QR. Mã này là thông tin cá nhân của người lấy mẫu và sẽ được ghép tương ứng với mã ống nghiệm. Khi có kết quả âm tính sẽ lập tức được thông báo đến Bluezone của người đó. Việc triển khai nền tảng này đã giúp giảm 50% thời gian chờ đợi khi lấy mẫu xét nghiệm và giảm rất nhiều tiếp xúc.

Sau thành phố Hồ Chí Minh, Phú Yên là tỉnh thứ hai trên cả nước trả kết quả xét nghiệm âm tính cho người dân qua Bluezone. Đến nay, các khâu từ quét mã QR khi đi xét nghiệm đến trả kết quả qua Bluezone đều đã được sở TTTT chuyển giao cho đơn vị xét nghiệm trực tiếp thực hiện, do đó thời gian được rút ngắn rất nhiều. Bí thư Thành ủy Tuy Hòa Huỳnh Lữ Tân là một trong những người đầu tiên được trải nghiệm ứng dụng này, sau xét nghiệm hơn 12 giờ đã nhận được kết quả.

Ứng dụng nền tảng này, nhân viên y tế giảm được công đoạn nhập liệu thủ công sau khi lấy mẫu, tránh những sai sót không đáng có, kết quả xét nghiệm cũng nhanh chóng được gửi đến người dân qua vài thao tác. Kể từ khi ứng dụng nền tảng này, Phú Yên đã trả kết quả xét nghiệm âm tính qua Bluezone cho  hơn  420.000 lượt người, chiếm đến hơn 80% kết quả xét nghiệm âm tính. Những trường hợp không trả được kết quả qua Bluezone là do cung cấp số điện thoại không chính xác hoặc không cài đặt Bluezone.

Áp dụng vắc xin + 5K + công nghệ được ngành y tế phối hợp các ngành, địa phương đẩy mạnh triển khai nhằm mang lại hiệu quả phòng chống dịch cao nhất; góp phần giảm việc ra đường, giảm tập trung đông người, đồng thời giảm tải rất nhiều cho ngành y tế./.

Ngọc Hiền- Lê Hùng

 

Lấy mẫu, trả kết quả xét nghiệm theo hình thức điện tử: rút ngắn 50% chờ đợi cho người dân